Từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do tranh chấp hợp đồng ủy quyền, có đúng không?
Lượt xem: 637

Từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do tranh chấp hợp đồng ủy quyền, có đúng không?

 

Câu hỏi: Tôi có mua thửa đất của ông Nguyễn Văn Thanh, đã được Văn phòng công chứng chứng nhận hợp đồng mua bán. Tôi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của huyện. Nhưng sau đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện này trả lời: “thửa đất có liên quan đến vụ kiện tranh chấp hợp đồng ủy quyền, đang được tòa án thụ lý” nên chưa thể cấp giấy chứng nhận cho tôi.

Cho tôi hỏi: Cơ quan trên trả lời như vậy có đúng không? Tôi có thể khiếu nại ở đâu để được giải quyết?

Trả lời: Nội dung câu hỏi của bạn xin được tư vấn như sau:

Theo khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai”

Theo đó, chỉ những tranh chấp xác định ai là người có quyền sử dụng đất (gồm cả việc tranh chấp ranh giới giữa các thửa đất) mới là tranh chấp đất đai. Việc xác định tranh chấp nào là tranh chấp đất đai rất quan trọng, vì thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai là khác nhau.

Theo quy định thì những tranh chấp sau không phải là tranh chấp đất đai:

1. Tranh chấp về giao dịch (mua bán) quyền sử dụng đất, nhà ở.

2. Tranh chấp về di sản thừa kế là quyền sử dụng đất.

3. Tranh chấp tài sản chung là quyền sử dụng đất giữa vợ và chồng khi ly hôn.

Với thông tin mà bạn cung cấp, có thể xác định thửa đất yêu cầu cập nhật của bạn không liên quan đến tranh chấp mà nguyên đơn (là người chủ đất trước đây) khởi kiện. Vì nguyên đơn chỉ khởi kiện dân sự "tranh chấp hợp đồng ủy quyền" như thông báo của Tòa án nhân dân huyện nêu trên, đây không phải là tranh chấp đất đai.

Nếu Tòa án nhân dân huyện không có văn bản áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với thửa đất này thì việc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện lại xác định có việc tranh chấp đất đai, từ đó không chấp nhận yêu cầu của bạn về việc cập nhật biến động đối với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng với các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự và tố tụng dân sự như đã nêu trên.

Bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh để được giải quyết theo thẩm quyền. Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp lần đầu thì vẫn có quyền khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Lê Hoàng Sơn – Trung tâm TGPL Nhà nước

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang