Kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 của Sở Tư pháp
Lượt xem: 1199

Kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 của Sở Tư pháp

 

Thực hiện Quyết định số 260/QĐ-STP ngày 13/12/2021 của Giám đốc Sở Tư pháp về phê duyệt Kế hoạch công tác thanh tra năm 2022; ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ về thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả cụ thể như sau:

Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện 06 cuộc thanh tra gồm: 05 cuộc thanh tra chuyên ngành về tổ chức và hoạt động của các VPCC, VP Thừa phát lại và 01 cuộc thanh tra đột xuất (tăng 03 cuộc so với cùng kỳ năm trước) với 9 tổ chức hành nghề công chứng được thanh tra và 02 văn phòng thừa phát lại. Đã thực hiện 04 cuộc kiểm tra với 9 Văn phòng công chứng, 02 Văn phòng thừa phát lại, 02 Văn phòng luật sư và 01 chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh. Qua thanh tra, kiểm tra, đa số các Văn phòng công chứng và Văn phòng Thừa phát lại đều chấp hành nghiêm các quy định của Luật Công chứng và Nghị định 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại. Các hoạt động của các Văn phòng đều thực hiện đảm bảo đúng theo trình tự, thủ tục công chứng; thu phí công chứng theo quy định của pháp luật; có niêm yết nội quy hoạt động, lịch làm việc, trình tự thủ tục chứng và phí công chứng. Hoạt động lĩnh vực Thừa phát lại đúng với lĩnh vực hành nghề được cấp giấy đăng ký hoạt động, có bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động hành nghề Thừa phát lại; niêm yết nội quy, lịch làm việc theo quy định. Bên cạnh đó, các Văn phòng công chứng, Thừa phát lại vẫn còn một số sai sót nhất định nên Đoàn thanh tra đã nhắc nhở, chấn chỉnh và ra quyết định xử phạt hành chính đối với 08 tổ chức hành nghề công chứng và 02 công chứng viên với tổng tiền phạt 63.5 triệu đồng. Kết quả thanh tra không có vụ việc nào chuyển cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, Sở Tư pháp đã thành lập 01 Đoàn thanh tra hành chính, qua đó đã thực hiện 1 (một) cuộc thanh tra hành chính về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Thuận. Qua thanh tra cho thấy, đơn vị được thanh tra đã triển khai, tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, cũng có một vài thiếu sót, Đoàn thanh tra đã nhắc nhở, chấn chỉnh.

Ngoài ra, qua đơn thư phản ánh của công dân liên quan đến hoạt động hành nghề công chứng của Văn phòng công chứng Nguyễn Dần. Sở Tư pháp đã ban hành Quyết định thanh tra đột xuất tổ chức và hoạt động tại Văn phòng công chứng Nguyễn Dần. Qua công tác thanh tra đã phát hiện những vi phạm và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Dần và công chứng viên Nguyễn Dần với tổng mức phạt là 18.500.000đ.

Về tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo: Trong năm, Sở Tư pháp tiếp 01 lượt công dân (giảm 03 lượt so với cùng kỳ năm trước) đến phản ánh. Đây là lượt tiếp lần đầu, không có đơn, không thông qua ủy quyền và không có trường hợp nào phản ánh, khiếu nại đông người. Đồng thời, đã tiếp nhận 40 đơn (tăng 25 đơn so với cùng kỳ năm trước) nguồn đơn được gửi qua dịch vụ bưu chính, trong đó khiếu nại: 03 đơn; tố cáo: 14 đơn; phản ánh, kiến nghị: 23 đơn. Sau khi tiếp nhận các đơn trên, Sở Tư pháp đã tiến hành phân loại, lưu đơn, chuyển đơn, giải quyết đơn và hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết./.

Lâm Hương

Tin khác
1 2 3 4 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang