Công khai Kết luận thanh tra hành chính đối với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Thuận
Công khai Kết luận thanh tra hành
chính đối với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Thuận
Thực hiện Quyết
định số 189/QĐ-STP ngày 06/9/2022 của Giám đốc Sở Tư pháp về việc thanh
tra trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Thuận
(gọi tắt là Trung tâm). Trên cơ sở báo cáo của
Trưởng đoàn thanh tra, Giám đốc Sở đã ký ban hành Kết luận số 542/KL-STP ngày
30/9/2022 về kết quả thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm
trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Thuận trong việc thực hiện quy định pháp luật
về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh.
Để thực hiện công khai kết luận thanh tra theo quy định của pháp
luật thanh tra; ngày 10/10/2022, Sở Tư pháp đã tiến hành công bố Kết luận thanh
tra nêu trên đối với đối tượng được thanh tra. Tham dự buổi công bố Kết luận
thanh tra có ông Nguyễn Quốc Thắng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng đoàn
thanh tra, các thành viên Đoàn thanh tra và Giám đốc Trung tâm trợ
giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Thuận.
Theo kết luận thanh tra, trong
thời kỳ thanh tra, Trung tâm đã triển
khai, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh cơ bản bảo đảm theo đúng quy định pháp luật, cụ thể: Trung
tâm có bố trí địa điểm tiếp công dân
tại tầng trệt, tạo điều kiện thuận lợi khi người dân đến liên hệ. Giám đốc
Trung tâm tiếp công dân định kỳ hàng tháng và đột xuất tại Phòng làm việc của
Trung tâm. Đồng thời, lãnh đạo Trung tâm phân công viên chức tiếp công dân thường
xuyên tại bàn tiếp công dân của Trung tâm và báo cáo Giám đốc Trung tâm kết quả
tiếp công dân theo quy định. Thực hiện nghiêm túc các quy Nội quy, Quy chế của Trung
tâm; mở Sổ theo dõi và xử lý đơn thư theo quy định; sau khi nhận được đơn của
công dân, tiến hành phân loại, xử lý đơn và vào Sổ theo dõi đơn theo đúng quy định
tại Điều 29 của Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính
phủ…
Tuy nhiên, Trung tâm vẫn còn một số thiếu sót, cụ thể: Chưa thực hiện việc mở Sổ theo
dõi tiếp công dân theo Mẫu quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày
01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân. Nội quy tiếp công dân chưa đúng
Mẫu theo quy định tại Quyết định số 1348/QĐ-UBND ngày 26/5/2015 của Chủ tịch
UBND tỉnh về việc ban hành Mẫu Nội quy tiếp công dân tại các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; chưa kịp thời rà soát, sửa đổi Nội quy,
Quy chế tiếp công dân theo các văn bản pháp luật hiện hành. Chưa thực hiện việc
công khai hoặc niêm yết tại địa điểm tiếp công dân của Trung tâm các văn bản
như: Nội quy tiếp công dân; Thông báo lịch tiếp công dân của Giám đốc Trung
tâm; Hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh. Xử lý đơn kiến nghị, phản ánh còn thiếu sót;
hồ sơ lưu còn thiếu Thông báo về kết quả xử lý đơn kiến nghị, phản ánh.
Các tồn tại, thiếu sót nêu trên, Đoàn Thanh tra
thống nhất nhắc nhở, chấn chỉnh, đề nghị Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh
Bình Thuận khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Kết thúc buổi công bố, Trưởng
đoàn thanh tra đã yêu cầu Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh
Bình Thuận rà
soát, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và tiến hành ngay các biện pháp khắc phục
những thiếu sót mà Kết luận đã nêu ra để tránh lặp lại
và đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đồng thời chỉ đạo Thanh
tra Sở rà soát, kiểm tra, theo dõi Trung tâm khắc phục các tồn tại, thiếu sót
đã nêu trong Kết luận thanh tra./.
Lâm Hương