Thẩm định dự thảo Quyết định ban hành Quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 221

Thẩm định dự thảo Quyết định ban hành Quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

 

Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1275/SGDĐT-GDTrH&CN-TX ngày 03/5/2024; trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ dự thảo, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp đã có Báo cáo thẩm định số 97/BC-STP ngày 13/5/2024 về dự thảo Quyết định ban hành Quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh được xác định tại khoản 1 Điều 1 dự thảo chưa bảo đảm phù hợp với nội dung, phạm vi UBND tỉnh được giao quy định chi tiết theo khoản 1 Điều 12 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT và nhiệm vụ Sở Giáo dục và Đào tạo được giao tham mưu UBND tỉnh. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xác định phạm vi điều chỉnh và tên gọi của văn bản cho phù hợp với phạm vi nhiệm vụ UBND tỉnh được giao quy định chi tiết theo khoản 1 Điều 12 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT và bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các nội dung quy định cụ thể tại dự thảo.

Đối tượng áp dụng của dự thảo cơ bản phù hợp quy định tại Luật Giáo dục năm 2019 và khoản 2 Điều 1 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, Sở Tư pháp nhận thấy, tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT có quy định đối tượng áp dụng là “trung tâm giáo dục thường xuyên”, nhưng quy định về đối tượng áp dụng tại khoản 2 Điều 1 dự thảo không có đối tượng này. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung cho đầy đủ hoặc giải trình lý do không áp dụng đối với đối tượng này.

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã có ý kiến một số vấn đề về nội dung dự thảo, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý dự thảo hoặc giải trình rõ như sau:

- Về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa: Dự thảo Tờ trình trong hồ sơ dự thảo không trình bày đầy đủ các nội dung của Tờ trình theo mẫu số 03 Phụ lục V kèm theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ. Vì vậy, Sở Tư pháp không có đầy đủ thông tin để thẩm định về các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa theo dự thảo. Đề nghị cơ quan soạn thảo thuyết minh, giải trình cụ thể cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của từng tiêu chí được quy định tại mục 1 và mục 2 bảng Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận kèm theo dự thảo Quyết định.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp nhận thấy:

+ Trong Tiêu chí 3 của nhóm tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội ở địa phương, có quy định: “Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động được thể hiện với các mức độ khác nhau phù hợp với đặc điểm, trình độ đối tượng học sinh”. Tiêu chí này quy định vào nhóm tiêu chí “phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục” thì phù hợp hơn quy định ở nhóm tiêu chí “phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội ở địa phương”. Ngoài ra, tiêu chí “phù hợp đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương” tại tiêu chí 3 còn chung chung, chưa rõ ràng, cụ thể và lặp lại tiêu chí chung tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu để quy định cụ thể, chi tiết hơn tiêu chí này.

+ Tiêu chí “dễ sử dụng” đối với sách giáo khoa được quy định lặp lại tại tiêu chí 4 và tiêu chí 7. Đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh để tránh trùng lặp.

+ Tiêu chí 8 quy định “Các bài học/chủ đề trong SGK được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động…” là không rõ ý. Đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh lại nội dung này cho rõ ràng, dễ hiểu.

- Nội dung các khoản 1, 3, 4, 5 Điều 3 dự thảo Quyết định quy định trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Các nội dung trên đã được quy định cụ thể tại các Điều 13, 14, 15, 16 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT. Việc quy định lặp lại các nội dung đã được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương là không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ các khoản 1, 3, 4, 5 Điều 3 dự thảo Quyết định hoặc nếu cần thiết thì viện dẫn thực hiện theo các quy định hiện hành tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT.

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã có ý kiến góp ý một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản của dự thảo Quyết định.

Qua đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu các ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện thêm hồ sơ dự thảo; đối với các ý kiến không tiếp thu thì có giải trình rõ lý do; gửi Sở Tư pháp thẩm định lại dự thảo theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật./.

Phương Đặng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang