Thẩm định dự thảo Nghị quyết quy định chức danh, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 367

Thẩm định dự thảo Nghị quyết quy định chức danh, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn tỉnh

 

Theo đề nghị của Sở Nội vụ, Sở Tư pháp đã tiến hành thẩm định và có Báo cáo số 113/BC-STP ngày 24/5/2024 thẩm định dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chức danh, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của địa phương, tại, Sở Tư pháp đã đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh lý, bổ sung dự thảo hoặc giải trình rõ các vấn đề sau:

- Về phạm vi điều chỉnh:

Rà soát, bổ sung các nội dung HDND tỉnh được giao quy định cụ thể theo khoản 3 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP: Việc người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố (điểm b khoản 3 Điều 34); mức phụ cấp kiêm nhiệm người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố (điểm c khoản 3 Điều 34).

- Về việc kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố:

Khoản 2 Điều 20 và khoản 4 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP đã quy định mức hưởng phụ cấp trong trường hợp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Nghị định số 33/2023/NĐ-CP cũng không giao HĐND tỉnh quy định nội dung này. Việc quy định lặp lại các nội dung đã được quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP tại điểm b khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 3 dự thảo là không cần thiết và không phù hợp thẩm quyền được giao.

- Về mức phụ cấp hàng tháng của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Việc quy định mức trợ cấp hàng tháng tại khoản 1 Điều 4 dự thảo chưa phù hợp quy định tại điểm c khoản 3 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP.

- Về mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố (khoản 4 Điều 4 dự thảo):

+ Đối với Công an viên (tại điểm b khoản 4):

Chức danh “công an viên ở thôn” không còn phù hợp với quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở năm 2023. Hiện nay, Công an tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ, bồi dưỡng và mức chi cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh theo nhiệm vụ được giao quy định chi tiết tại Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở năm 2023.

Vì vậy, Sở Tư pháp đã đề nghị Sở Nội vụ nghiên cứu, điều chỉnh về đối tượng người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố cho phù hợp, thống nhất với quy định pháp luật liên quan; đồng thời, tránh trùng lặp, chồng chéo với các chính sách trong văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và Nghị quyết khác của HĐND tỉnh.

+ Điểm c khoản 4 Điều 4 dự thảo quy định mức hỗ trợ đối với Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, Chi hội trưởng Hội Nông dân, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Bí thư Chi đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi thực hiện theo Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND ngày 17/8/2021 của HĐND tỉnh.

Qua rà soát, Sở Tư pháp nhận thấy, Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND chỉ quy định chế độ hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, không quy định mức hỗ trợ hàng tháng đối với các đối tượng này. Tại khoản 3 Điều 2 Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn tỉnh có quy định mức bồi dưỡng đối với người tham gia công việc của thôn, khu phố: Mức bồi dưỡng bằng mức công tác phí của các đoàn thể đã được quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ của UBND cấp xã, từ nguồn đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có).

Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, tham mưu quy định mức hỗ trợ hàng tháng đối với các đối tượng nêu trên theo quy định tại khoản 7 Điều 33 và điểm c khoản 3 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP phù hợp tình hình thực tế, đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong các quy định hiện hành của tỉnh.

- Về điều khoản thi hành:

Căn cứ nội dung dự thảo Nghị quyết này, Sở Tư pháp đề nghị Sở Nội vụ rà soát, đề xuất xử lý các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của HĐND  tỉnh cho phù hợp quy định của Trung ương, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã góp ý một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Nội vụ chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh./.

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang