Thẩm định dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí chi cho công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 144

Thẩm định dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí chi cho công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh

          Sở Tư pháp nhận được Công văn số 1483/SVHTTDL-QLVHGĐ ngày 05/6/2024 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị thẩm định dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức hỗ trợ kinh phí chi cho công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ dự thảo, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp đã có Báo cáo số 145/BC-STP ngày 21/6/2024 thẩm định dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức hỗ trợ kinh phí chi cho công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Tư pháp nhận thấy thẩm quyền ban hành Nghị quyết phù hợp với nội dung, phạm vi Hội đồng nhân dân tỉnh được giao quy định chi tiết tại khoản 3 Điều 22 Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư; phù hợp với thẩm quyền ban hành văn bản quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Nội dung dự thảo Nghị quyết bảo đảm tính hợp hiến; cơ bản phù hợp với quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, Luật Ngân sách nhà 2 nước năm 2015, Nghị định số 61/2023/NĐ-CP của Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương; phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; bảo đảm quyền của công dân trong việc đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính chặt chẽ, phù hợp của dự thảo với các quy định hiện hành của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, Sở Tư pháp có một số ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý dự thảo hoặc giải trình, cụ thể:

1. Đối với nội dung dự thảo

- Tên gọi của Nghị quyết: Để bảo đảm rõ ràng và phù hợp nội dung khoản 3 Điều 22 Nghị định số 61/2023/NĐ-CP, đề nghị chỉnh sửa như sau:

“Quy định mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước để xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh”.

Theo đó, chỉnh sửa các nội dung tương ứng trong dự thảo cho thống nhất với tên gọi.

- Đề nghị nghiên cứu, tách Điều 1 thành 02 Điều như sau:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

Điều 2. Mức hỗ trợ kinh phí xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư

- Gộp nội dung khoản 3 Điều 1 dự thảo (Nội dung hỗ trợ) vào nội dung phạm vi điều chỉnh (khoản 1 Điều 1).

- Nội dung khoản 4 Điều 1 dự thảo: Đề nghị chỉnh sửa thành “Hỗ trợ 1.000.000 (một triệu) đồng/thôn (bản), khu phố/năm”.

- Đề nghị không quy định nội dung tại điểm b khoản 5 Điều 1 trong dự thảo vì không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo; ngoài ra, nội dung này đã được quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định số 61/2023/NĐ-CP nên không cần thiết quy định lặp lại trong văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh.  

2. Đối với dự thảo Báo cáo đánh giá tác động của chính sách

- Về Chính sách 1 của dự thảo: Sở Tư pháp nhận thấy nội dung được cơ quan soạn thảo trình bày (tại trang 2, 3 và 4 dự thảo Báo cáo) không phải là nội dung chính sách của dự thảo Nghị quyết cần được đánh giá tác động. Đề nghị đưa nội dung này vào phần Bối cảnh xây dựng chính sách hoặc trình bày trong Tờ trình về sự cần thiết ban hành Nghị quyết.

- Về Chính sách 2 của dự thảo: Sở Tư pháp nhận thấy, tại khoản 4 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ cho việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo chỉ mới đánh giá tác động của chính sách đối với việc xây dựng (bao gồm ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế) hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. Đề nghị nghiên cứu, bổ sung đánh giá tác động của chính sách đối với việc thực hiện hương ước, quy ước cho đầy đủ.

Theo đó, đề nghị rà soát, bổ sung các nội dung tại dự thảo Tờ trình cho đầy đủ, phù hợp với nội dung chính sách được ban hành.

Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa các sai sót về kỹ thuật trình bày cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020)./.

Kim Chuyên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang