Góp ý đối với dự thảo Quyết định ban hành Quy định việc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 109

Góp ý đối với dự thảo Quyết định ban hành Quy định việc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn tỉnh

 

          Theo đề nghị của Sở Xây dựng, Sở Tư pháp đã có Công văn số 1190/STP-NV1 ngày 08/7/2024 góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định việc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Tư pháp có ý kiến góp ý như sau:

1. Tên của Quy định: Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh tên của dự thảo Quy định để bảo đảm rõ ràng và phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 120 Luật Nhà ở năm 2023. Có thể nghiên cứu, chỉnh sửa như sau:

“Quy định việc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Theo đó, chỉnh sửa các nội dung tương ứng trong dự thảo cho thống nhất.

2. Về đối tượng áp dụng tại Điều 2 của dự thảo Quy định:

Nội dung của dự thảo quy định trách nhiệm phối hợp của các cơ quan đăng ký đất đai (Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố) với các cơ quan quản lý nhà ở (Sở Xây dựng, Phòng Hạ tầng kinh tế, Phòng Quản lý đô thị).

Tuy nhiên, Điều 2 dự thảo chỉ quy định chung đối tượng áp dụng, gồm các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, quy định rõ và đầy đủ các chủ thể là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản (được quy định tại Điều 3, Điều 5 dự thảo) thành một nhóm đối tượng cụ thể của dự thảo.

3. Tại khoản 1 Điều 3 và khoản 3 Điều 5 dự thảo Quy định: Đề nghị bổ sung từ “Chi nhánh” trước tên đơn vị “Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố…” để đảm bảo phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông  tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/04/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, đề nghị rà soát tên của các phòng chuyên môn có chức năng quản lý nhà ở của cấp huyện cho đúng với tên được quy định tại các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan này và thực tế của tỉnh.

4. Về hình thức văn bản: Dự thảo được xây dựng dưới hình thức Quyết định ban hành Quy định. Tuy nhiên, Sở Tư pháp nhận thấy nội dung dự thảo chỉ gồm 6 điều với các nội dung tương đối ngắn gọn. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xây dựng dự thảo theo hình thức Quyết định quy định trực tiếp (theo mẫu số 18 Phụ lục I kèm theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ).

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã góp ý thêm về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Xây dựng nghiên cứu, chỉnh lý./.

                                                                                                                                                                Kim Chuyên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang