Sở Tư pháp hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách trên địa bàn tỉnh
Sở Tư
pháp hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách trên địa bàn
tỉnh
Ngày
12/12/2022, Sở Tư pháp ban hành Công văn số 2066/STP-NV3 hướng dẫn thực hiện hoạt
động truyền thông dự thảo chính sách theo Kế hoạch số 2334/KH-UBND ngày 21/7/2022
của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có
tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
(QPPL) giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Theo đó, để đảm bảo
mục tiêu Kế hoạch đề ra, từ năm 2023: “100% chính sách của tỉnh có tác động
lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án được cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản QPPL tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây
dựng văn bản QPPL đến khi thông qua, ban hành văn bản QPPL”, Sở Tư pháp
hướng dẫn về nội dung, đối tượng, thời gian và hình thức truyền thông chính
sách để các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có cơ sở tổ chức thực hiện, cụ thể
như sau:
1. Chính
sách được thực hiện truyền thông là các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí
sau: Là các chính sách được ban hành trong các văn bản QPPL mà Luật Ban hành
văn bản QPPL quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản QPPL trước khi tiến
hành soạn thảo (chính sách được ban hành trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật), trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp
luật; tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người
dân, tổ chức, doanh nghiệp; được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư
luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính
sách; chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Nội
dung truyền thông dự thảo chính sách: Xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông
dự thảo chính sách cần bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú,
sinh động, bao gồm các vấn đề chủ yếu sau đây: Sự cần thiết ban hành chính
sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp
dụng của chính sách; nội dung cơ bản của chính sách; nội dung mới hoặc sửa đổi,
bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và
nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có
nhiều ý kiến khác nhau; các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến người dân,
tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu có).
3. Cơ
quan thực hiện truyền thông dự thảo chính sách: Cơ quan, đơn vị chủ trì tham
mưu xây dựng chính sách, soạn thảo văn bản QPPL có trách nhiệm chủ trì, phối
hợp với các cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách.
4. Thời
điểm truyền thông dự thảo chính sách: Được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ
trì soạn thảo văn bản QPPL lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản QPPL
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua,
ban hành văn bản QPPL.
5. Hình
thức truyền thông về dự thảo chính sách:
a) Đối
với các dự thảo chính sách thuộc đối tượng truyền thông, tài liệu truyền thông
về dự thảo chính sách phải được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh,
Trang thông tin điện tử của cơ quan chủ trì soạn thảo. Khi gửi hồ sơ lấy ý kiến
góp ý, đề nghị thẩm định đối với đề nghị xây dựng văn bản QPPL và dự thảo văn
bản QPPL, cơ quan chủ trì soạn thảo gửi tài liệu truyền thông về dự thảo chính sách
đến Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp (gửi kèm theo hồ sơ đề nghị góp ý, thẩm
định) để đăng tải trên chuyên mục tuyên truyền phổ biến pháp luật/Cổng thông
tin điện tử của UBND tỉnh và Trang Fanpage Facebook của Hội đồng Phối hợp Phổ
biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
b) Căn cứ
vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan chủ trì
soạn thảo văn bản QPPL phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách phù hợp, cụ thể như: Truyền thông về dự thảo
chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng: Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, đưa tin vào khung giờ thu hút khán, thính giả để truyền thông về dự
thảo chính sách trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận, các cơ
quan thông tin, báo chí khác ở trung ương, địa phương. Xây dựng, đăng tải tài
liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự
thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tổ chức các hội nghị, tọa
đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi,
thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh
nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư,
luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học,
chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức,
hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến chính sách tham gia đóng góp ý kiến. Tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền
thanh, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại
hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác. Thực hiện việc tích hợp, chia
sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách trên các ứng dụng phần mềm
về phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng
cường tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tổ chức truyền thông
thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
c) Cơ
quan chủ trì tham mưu xây dựng chính sách, soạn thảo văn bản QPPL tổ chức thực
hiện truyền thông chính sách có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý,
phản hồi, phản biện xã hội để tiếp thu và chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện dự thảo
văn bản QPPL./.
Hải Lam Tường