Kết quả thẩm định dự thảo Nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 308

Kết quả thẩm định dự thảo Nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ dự thảo Nghị quyết Nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận do Sở Tài chính tham mưu soạn thảo; căn cứ các quy định pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp đã có ý kiến thẩm định đối với dự thảo Nghị quyết trên như sau:

Nội dung dự thảo Nghị quyết phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 10- NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 1282/KH-UBND ngày 04/5/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, cụ thể hóa nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết còn một số nội dung sau đây cần được rà soát, chỉnh lý, bổ sung cho chặt chẽ, phù hợp với các quy định hiện hành của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương:

Về phạm vi điều chỉnh: tại khoản 1 Điều 1 dự thảo chưa thực sự hợp lý, chưa bảo đảm thống nhất với nội dung quy định chi tiết của dự thảo, cụ thể:

- Dự thảo xác định phạm vi điều chỉnh là quy định mức thu phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; tuy nhiên, nội dung Điều 2 dự thảo không có sự phân biệt mức thu phí, lệ phí giữa việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần với sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Do đó, cụm từ “một phần và toàn trình” trong phạm vi điều chỉnh (kể cả ở tên gọi và các nội dung khác của dự thảo) là không cần thiết và dễ gây nhầm lẫn là có sự phân biệt về mức thu phí, lệ phí khi thực hiện theo 02 mức độ trên. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh lý cho phù hợp.

Trong tên gọi của dự thảo và phạm vi điều chỉnh (khoản 1 Điều 1), sử dụng cụm từ “áp dụng dịch vụ công trực tuyến” nhưng các điều khoản khác của dự thảo sử dụng cụm từ “cung cấp bằng hình thức trực tuyến” là chưa có sự thống nhất. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, sử dụng thống nhất cụm từ “sử dụng dịch vụ công trực tuyến” để bảo đảm phù hợp với chủ thể được giảm phí, lệ phí

Về mức thu phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính cung cấp bằng hình thức trực tuyến một phần và toàn trình: Dự thảo chỉ đề xuất giảm mức thu đối với 02 loại phí, lệ phí: (1) Lệ phí hộ tịch (quy định tại Nghị quyết số 23/2017/NQ-HĐND ngày 17/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh) và (2) Phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp (quy định tại Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 11/6/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh).

Theo giải trình của Sở Tài chính, việc chỉ đề xuất giảm mức thu đối với 02 loại phí, lệ phí nêu trên là trên cơ sở tổng hợp đề xuất của 02 Sở: Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các sở, ngành còn lại đề xuất giữ nguyên như mức thu phí và lệ phí theo các Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành. Để bảo đảm chặt chẽ và đầy đủ cơ sở trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đề nghị cơ quan soạn thảo căn cứ tình hình thực tế và tổng hợp nội dung báo cáo, đề xuất của các sở, ngành để bổ sung nội dung giải trình trong dự thảo Tờ trình các vấn đề sau:

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu loại phí, lệ phí đã được HĐND tỉnh quy định mức thu theo thẩm quyền, đang thực hiện thủ tục hành chính có sử dụng dịch vụ công trực tuyến (một phần hoặc toàn trình). Lý do các sở, ngành (ngoài Sở Tư pháp; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) không đề xuất giảm mức thu phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, ngành mình.

- Căn cứ để đề xuất mức thu phí, lệ phí tại Điều 2 dự thảo? Các căn cứ đó đã bảo đảm theo quy định tại khoản 2 Điều 6 và khoản 2 Điều 8 Thông tư số 85/2019/TT-BTC?

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã có ý kiến góp ý một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Tài chính hoàn thiện dự thảo trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh./.

Phương Đặng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang