Góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư được ban hành kèm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của UBND tỉnh
Góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi,
bổ sung một số điều của quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư được ban
hành kèm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của UBND tỉnh
Vừa qua, Sở Tài nguyên và
Môi trường đã gửi Công văn số 888/STNMT-CCQLĐĐ ngày 11/3/2021 đề nghị Sở Tư
pháp góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban
hành kèm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của UBND tỉnh về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy trình thu hồi, giao
đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và quy trình chủ đầu tư thỏa
thuận với người sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua
nghiên cứu thẩm định nội dung dự thảo Quyết định và căn cứ các quy định pháp luật
liên quan, Sở Tư pháp đã có ý kiến góp ý như sau:
1. Về sửa đổi, bổ sung Điều
11:
Khoản 3 Điều 11 được sửa
đổi, bổ sung như sau: “Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà
nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng
không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở; nếu không có chỗ ở nào khác trong
địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được giao một
(01) lô đất ở tại khu tái định cư tập trung hoặc các khu dân cư trên địa bàn
huyện, thị xã, thành phố”
Tuy nhiên, căn cứ khoản 4
Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định: “…nếu không có chỗ ở nào
khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được
Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng
đất”.
Do đó, nếu chỉ quy định
được Nhà nước giao đất, mà không quy định được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê
mua nhà ở hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất là đã giới hạn các phương án
bồi thường đối với trường hợp trên. Ngoài ra, dự thảo cũng chưa quy định rõ việc
giao đất theo khoản 3 Điều 11 như trên là giao đất có thu tiền sử dụng đất hay
không thu tiền sử dụng đất?
Vì vậy, đề nghị quy định
đảm bảo phù hợp với khoản 4 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.
2. Về sửa đổi, bổ sung Điều
23:
Căn cứ khoản 3 Điều 19 Nghị
định số 47/2014/NĐ-CP quy định về việc Việc hỗ trợ ổn định đời sống. Theo đó,
có nội dung quy định hỗ trợ đối với trường hợp phải di chuyển đến các địa
bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Tuy nhiên, điểm a và điểm b
khoản 2 Điều 23 chỉ quy định hỗ trợ đối với trường hợp phải di chuyển đến các
xã đặc biệt khó khăn, chưa quy định hỗ trợ đối trường hợp phải di chuyển đến
các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Vì vậy, đề nghị bổ sung quy
định hỗ trợ đối trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn đảm bảo theo quy định của khoản 3 Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP.
3. Về sửa đổi, bổ sung
khoản 3 Điều 29:
Tại đoạn gần cuối của điểm
d khoản 3 Điều 29 quy định: “Hỗ trợ bằng 30% mức bồi thường theo quy
định tại Điều 35 Quy định này đối với các trường hợp còn lại (kể cả trường hợp
có văn bản xử lý, ngăn chặn của cấp có thẩm quyền)”.
Tuy nhiên, trường hợp đã vi
phạm về đất đai và đã có văn bản xử lý, ngăn chặn của cấp có thẩm quyền thì
việc quy định được nhận hỗ trợ liệu có đảm bảo nguyên tắc khách quan, công
bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật được quy định tại khoản
1 Điều 83 Luật Đất đai hay không?
Ngoài ra, Sở Tư pháp đã góp
ý thêm một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Tài nguyên
và Môi trường nghiên cứu, tổng hợp.
Nguyện Đắc