Góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư được ban hành kèm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của UBND tỉnh
Lượt xem: 1464

Góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư được ban hành kèm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của UBND tỉnh

 

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi Công văn số 888/STNMT-CCQLĐĐ ngày 11/3/2021 đề nghị Sở Tư pháp góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy trình thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và quy trình chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua nghiên cứu thẩm định nội dung dự thảo Quyết định và căn cứ các quy định pháp luật liên quan, Sở Tư pháp đã có ý kiến góp ý như sau:

1. Về sửa đổi, bổ sung Điều 11:

Khoản 3 Điều 11 được sửa đổi, bổ sung như sau: “Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở; nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được giao một (01) lô đất ở tại khu tái định cư tập trung hoặc các khu dân cư trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố”

Tuy nhiên, căn cứ khoản 4 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định: “…nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất”.

Do đó, nếu chỉ quy định được Nhà nước giao đất, mà không quy định được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất là đã giới hạn các phương án bồi thường đối với trường hợp trên. Ngoài ra, dự thảo cũng chưa quy định rõ việc giao đất theo khoản 3 Điều 11 như trên là giao đất có thu tiền sử dụng đất hay không thu tiền sử dụng đất?

Vì vậy, đề nghị quy định đảm bảo phù hợp với khoản 4 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.

2. Về sửa đổi, bổ sung Điều 23:

Căn cứ khoản 3 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định về việc Việc hỗ trợ ổn định đời sống. Theo đó, có nội dung quy định hỗ trợ đối với trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, điểm a và điểm b khoản 2 Điều 23 chỉ quy định hỗ trợ đối với trường hợp phải di chuyển đến các xã đặc biệt khó khăn, chưa quy định hỗ trợ đối trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Vì vậy, đề nghị bổ sung quy định hỗ trợ đối trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đảm bảo theo quy định của khoản 3 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.

3. Về sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 29:

Tại đoạn gần cuối của điểm d khoản 3 Điều 29 quy định: “Hỗ trợ bằng 30% mức bồi thường theo quy định tại Điều 35 Quy định này đối với các trường hợp còn lại (kể cả trường hợp có văn bản xử lý, ngăn chặn của cấp có thẩm quyền)”.

Tuy nhiên, trường hợp đã vi phạm về đất đai và đã có văn bản xử lý, ngăn chặn của cấp có thẩm quyền thì việc quy định được nhận hỗ trợ liệu có đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 83 Luật Đất đai hay không?

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã góp ý thêm một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tổng hợp.

                                                                           Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang