Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định về định mức tiêu hao nhiên liệu trong việc sử dụng xe ô tô công trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 678

Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định về định mức tiêu hao nhiên liệu trong việc sử dụng xe ô tô công trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Theo Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023; mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2023 là thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực, đưa công tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác THTK, CLP năm 2023 là tập trung rà soát, ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các Luật có liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia, đơn giá, định mức kinh tế - kỹ thuật trong đầu tư, xây dựng, dịch vụ công còn thiếu hoặc còn chồng chéo, mâu thuẫn; sửa đổi, bổ sung định mức chi tiêu công, tài sản công, xe công, khoán chi, khoán kinh phí sử dụng tài sản công; lao động, biên chế; quản lý, sử dụng tài nguyên, đất, khoáng sản.

Căn cứ Điều 11, khoản 1 Điều 12 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013, Sở Tư pháp đã có Công văn số 1037/STP-NV1 ngày 12/6/2023 về việc góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định định mức tiêu hao nhiên liệu trong việc sử dụng xe ô tô công trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải.

Theo đó, Sở Tư pháp nhận thấy Sở Giao thông vận tải chưa thể hiện rõ các vấn đề pháp lý để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định định mức tiêu hao nhiên liệu trong việc sử dụng xe ô tô công trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo chưa xác định việc xây dựng định mức có đảm bảo theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 hay không; các cơ sở khoa học và thực tiễn để xác định hệ số K = 1.3 tại Điều 3 dự thảo; cơ sở để quy định tỷ lệ % tăng thêm so với định mức tiêu hao nhiên liệu đối với các trường hợp tại Điều 4 dự thảo.

Tại Công văn góp ý, Sở Tư pháp cũng đã nêu một số ý kiến cụ thể như sau để Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, tham mưu nội dung dự thảo đảm bảo theo quy định của pháp luật:

- Thứ nhất, tại khoản 1 Điều 4 dự thảo quy định tỷ lệ % tăng thêm so với định mức tiêu hao nhiên liệu đối với trường hợp ô tô đã chạy trên 200.000 km đến 320.000 km và trên 320.000 km.

Tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 3 Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô quy định về các trường hợp thanh lý ô tô:

“4. Xe ô tô không thuộc quy định tại Điều 4, Điều 5 Nghị định này được thanh lý khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

a) Đã quá thời gian sử dụng theo quy định của pháp luật về chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định;

b) Đã sử dụng trên 200.000 km đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước có trụ sở đóng trên địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đã sử dụng trên 250.000 km đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước có trụ sở đóng trên địa bàn còn lại.

c) Chưa đủ điều kiện quy định tại điểm a, điểm b khoản này nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được hoặc việc sửa chữa không hiệu quả (dự toán chi phí sửa chữa lớn hơn 30% so với nguyên giá)”.

Do đó, đối với xe ô tô đã sử dụng trên 200.000 km, cơ quan soạn thảo cần so sánh, giải trình làm rõ giữa việc tiếp tục sử dụng xe và tăng thêm tỷ lệ % định mức tiêu hao nhiên liệu với việc thanh lý theo quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP để đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, chống lãng phí theo quy định.

- Thứ hai, tại khoản 3 Điều 4 dự thảo quy định: “Một số loại xe không có trong danh mục định mức trên. Căn cứ vào các chỉ tiêu kỹ thuật (số chỗ ngồi, dung tích xy lanh) của loại xe tương đương trong bảng phụ lục để định mức cho phù hợp”. Nội dung này chưa xác định rõ về thẩm quyền quyết định định mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, Điều 3 dự thảo đã quy định định mức tiêu hao nhiên liệu được tính trên mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế nhân với hệ số K. Như vậy, việc quy định “căn cứ vào các chỉ tiêu kỹ thuật… của loại xe tương đương trong bảng phụ lục để định mức cho phù hợp” là chưa thống nhất với Điều 3.

Ngoài các vấn đề nêu trên, Sở Tư pháp đã góp ý thêm một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, tổng hợp./.

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang