Góp ý dự thảo Quy định chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai
Lượt xem: 704

Góp ý dự thảo Quy định chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai

 

Sở Tư pháp nhận được Công văn số 2529/STNMT VPĐKĐĐ ngày 12 tháng 6 năm 2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đề nghị góp ý dự thảo Quy định chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai. Qua nghiên cứu hồ sơ dự thảo, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp có một số ý kiến như sau:

- Tại khoản 1 Điều 1, cần chỉnh sửa nội dung: “cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp được ủy quyền theo quy định” thành “cấp, xác nhận thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định” cho phù hợp quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

- Đề nghị cơ quan soạn thảo giải thích căn cứ pháp lý để quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Đăng ký đất đai tại khoản 7 Điều 2 dự thảo.

- Về nội dung khoản 4 Điều 3: Tại khoản 7 Điều 45 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, quy định “Thẩm quyền bổ nhiệm viên chức giữ chức vụ quản lý do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản lý về công tác cán bộ. Trường hợp có quy định khác về thẩm quyền bổ nhiệm viên chức quản lý thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.”.

Khoản 2 Điều 3 Thông tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định “Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường… thực hiện bổ nhiệm, miễn nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng  của Văn phòng đăng ký đất đai và Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng  đăng  ký đất đai theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn chức danh theo quy định”.

Vì vậy, cần rà soát, giải trình cơ sở pháp lý quy định thẩm quyền trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với Trưởng phòng, Phó trưởng Phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh như tại khoản 4 Điều 3 dự thảo.

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã góp ý một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh lý./.

Tuấn Anh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang