Góp ý dự thảo Nghị quyết quy định định mức bố trí số lượng hợp đồng nấu ăn và định mức chi đối với hợp đồng lao động nấu ăn trong các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, cấp huyện, trường cao đẳng có tổ chức nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 260

Góp ý dự thảo Nghị quyết quy định định mức bố trí số lượng hợp đồng nấu ăn và định mức chi đối với hợp đồng lao động nấu ăn trong các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, cấp huyện, trường cao đẳng có tổ chức nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Ngày 17/8/2023, Sở Tư pháp đã có Công văn số 1488/STP-NV1 về việc góp ý dự thảo Nghị quyết quy định định mức bố trí số lượng hợp đồng nấu ăn và định mức chi đối với hợp đồng lao động nấu ăn trong các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, cấp huyện, trường cao đẳng có tổ chức nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, Sở Tư pháp nhận thấy, việc Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu trình dự thảo Nghị quyết trên là chưa đủ cơ cơ sở pháp lý về thẩm quyền và sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Cụ thể như sau:

1. Về định mức bố trí số lượng hợp đồng thực hiện công việc nấu ăn cho học sinh trong các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, cấp huyện, trường cao đẳng có tổ chức nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập; Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập) không có quy định định mức bố trí số lượng hợp đồng thực hiện công việc nấu ăn cho học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (bao gồm các trường phổ thông dân tộc nội trú) và cũng không giao HĐND tỉnh hay UBND tỉnh quy định cụ thể nội dung này.

Các trường căn cứ vào tính chất, khối lượng công việc và điều kiện thực tế để xác định số lượng lao động hợp đồng thực hiện công việc nấu ăn cho học sinh, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi ký kết hợp đồng theo thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP; các quy định trên không yêu cầu phải căn cứ vào định mức bố trí số lượng hợp đồng để xác định số lượng hợp đồng.

2. Về định mức chi đối với hợp đồng lao động nấu ăn cho học sinh trong các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, cấp huyện, trường cao đẳng có tổ chức nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số

Tại khoản 6 Điều 3 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP quy định: “Chế độ, chính sách đối với lao động hợp đồng thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động phù hợp với quy định của pháp luật…”.

Tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP, quy định:

“4. Đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

…b) Chi trả lương, thực hiện chế độ, chính sách khác cho người lao động theo thỏa thuận hoặc chi trả theo hợp đồng dịch vụ, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật lao động và quy định của pháp luật khác có liên quan”.

Theo các quy định nêu trên, việc chi trả lương, thực hiện chế độ, chính sách khác cho người lao động hợp đồng nấu ăn được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động phù hợp với quy định của pháp luật. HĐND tỉnh không được giao quy định định mức chi đối với hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (bao gồm các trường phổ thông dân tộc nội trú).

3. Trong các quy định hiện hành của Trung ương (điểm a khoản 4 Điều 8 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP; khoản 2 Điều 10 Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT) chưa quy định rõ cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt số lượng lao động hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo nội dung Công văn số 386/BNV-TCBC ngày 06/02/2023 của Bộ Nội vụ trả lời cho Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau về thẩm quyền quyết định số lượng hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ (được nêu trong dự thảo Tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo) thì “Đối với hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ: Tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP không quy định việc giao số lượng hợp đồng công việc hỗ trợ, phục vụ trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; thẩm quyền ký hợp đồng và quyết định số lượng hợp đồng thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP”. Tuy nhiên, tại Điều 7 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP chỉ quy định thẩm quyền ký kết hợp đồng; do đó, nội dung trả lời của Bộ Nội vụ tại văn bản trên vẫn chưa xác định rõ thẩm quyền phê duyệt số lượng hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ (theo điểm a khoản 4 Điều 8 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP; khoản 2 Điều 10 Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT).

Trong khi đó, Sở Nội vụ đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt số lượng hợp đồng lao động nấu ăn tại các trường mầm non bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú năm học 2022 - 2023 tại Quyết định số 2731/QĐ-UBND ngày 26/12/2022.

Vì vậy, theo ý kiến của Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể về cơ quan có thẩm quyền phê duyệt số lượng lao động hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ trước khi các cơ sở giáo dục công lập thực hiện ký kết hợp đồng theo thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP; trên cơ sở đó, tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện việc phê duyệt theo đúng quy định.

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang