Góp ý dự thảo luật đất đai
Lượt xem: 3232

Góp ý dự thảo luật đất đai

 

Vừa qua, Sở Tư pháp nhận được Công văn số 3113/STNMT-CCQLĐĐ ngày 02/8/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đề nghị có ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Qua nghiên cứu, Sở Tư pháp cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, Sở Tư pháp nhận thấy có một số bất cập từ Luật Đất đai năm 2013, cụ thể như sau:

Tại khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Đất đai năm 2013: “Tổ chức kinh tế đang sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường về đất; mức bồi thường về đất được xác định theo thời hạn sử dụng đất còn lại”.

Như vậy, đối với đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, khi Nhà nước thu hồi thì hình thức bồi thường bằng đất hay bằng tiền đối với trường hợp này vẫn còn bỏ ngõ, Luật và các quy định hướng dẫn của Trung ương chưa quy định rõ, chưa đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất.

Sở Tư pháp đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp vấn đề bất cập trên, đồng thời nghiên cứu thêm một số bất cập trong Luật Đất đai 2013 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai lần này để đảm bảo việc thi hành và áp dụng phù hợp với thực tiễn.

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang