Góp ý đề nghị xây dựng Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tại nạn, rủi ro trong cuộc sống
Lượt xem: 1269

Góp ý đề nghị xây dựng Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tại nạn, rủi ro trong cuộc sống

 

Vừa qua, Sở Lao động – Thương binh và xã hội đã có văn bản số 1258/SLĐTBXH-BVCSTE đề nghị góp ý quy định về chính sách hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống trên địa bàn tỉnh. Nội dung này, Sở Tư pháp đã có ý kiến góp ý như sau:

Về dự thảo báo cáo đánh giá tác động của Chính sách: Bố cục của dự thảo Báo cáo đánh giá tác động của chính sách cơ bản đáp ứng theo Mẫu quy định. Tuy nhiên, nội dung của 04 chính sách được xây dựng cần phân tích, đánh giá cụ thể hơn về các giải pháp đưa ra để từ đó lựa chọn giải pháp tối ưu nhất (Cụ thể như ở điểm 1.3; 2.3; 3.3). Các giải pháp đề xuất để giải quyết vấn đề thì hầu như ở các giải pháp 2 đều nêu là “Giải pháp nâng mức hỗ trợ…..” là còn chung chung, chưa thấy được tính tối ưu của chính sách cần được lựa chọn. Do vậy đề nghị quý Sở đưa nội dung của từng chính sách vào giải pháp 2 để đánh giá.

          Về đánh giá tác động về kinh tế: Ở 4 chính sách thì hầu như đánh giá còn chung chung, chưa đưa ra số liệu để phân tích, chứng minh tính nổi bật về lợi ích kinh tế cho đối tượng thụ hưởng để từ đó so sánh lựa chọn giải pháp tối ưu nhất. Do vậy, đề nghị quý Sở nghiên cứu, phân tích đánh giá cụ thể.

          Về kiến nghị giải pháp lựa chọn: Đề nghị nêu rõ là lựa chọn giải pháp 1 hay giải pháp 2 và lý do lựa chọn.

          Riêng đối với chính sách 4:  Nội dung của chính sách này giữ nguyên theo mức hỗ trợ cũ như trước đây. Tuy nhiên ở chính sách này có phát sinh thêm đối tượng thụ hưởng. Do vậy cần phải đưa ra các giải pháp để đánh giá tương tự như chính sách khác.

             Về việc viện dẫn thêm căn cứ pháp lý tại tiêu đề của chính sách 4: Đề nghị không đưa các căn cứ pháp lý như Quyết định số 55a/2103/QĐ-TTg và Quyết định số 1573/QĐ-UBND vào tiêu đề của chính sách này. Đề nghị lồng ghép các căn cứ này trong quá trình phân tích, đánh giá chính sách.

          Đối với tên gọi của hai dự thảo Tờ trình: Đề nghị chỉnh lý thành chữ in thường, kiểu chữ đứng, đậm. Đồng thời tại nội dung của hai Tờ trình này đề nghị nêu rõ giải pháp đã được lựa chọn, lý do lựa chọn và không đưa nội dung của việc đánh giá như tác động về kinh tế, tác động về xã hội, tác động về giới và tác động về hệ thống pháp luật vào dự thảo 2 Tờ trình.

Về dự thảo Nghị quyết: Đề nghị xây dựng Đề cương chi tiết dự thảo nghị quyết theo Mẫu số 07 Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đề nghị Sở Lao động – Thương binh và xã hội thực hiện việc lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp và rà soát lại chính sách nêu trên có phát sinh thủ tục hành chính hay không. Trường hợp có thủ tục hành chính thì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh để đánh giá tác động của “thủ tục hành chính”. Từ đó hoàn chỉnh hồ sơ gửi Sở Tư pháp thẩm định theo quy định.

Lâm Hương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang