Góp ý đề nghị xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh
Lượt xem: 212

Góp ý đề nghị xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh

Thời gian qua, chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh.

Qua 05 năm thực hiện, một số nội dung chi, mức chi của chính sách trên không còn phù hợp với thực tế, cần được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp được hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của địa phương.

Căn cứ các quy định pháp luật có liên quan, ngày 11/8/2023, Sở Tư pháp đã có một số ý kiến góp ý đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh theo đề nghị của Sở Tài chính như sau:

1. Đối với dự thảo Báo cáo đánh giá tác động của chính sách

Dự thảo đã xác định bối cảnh xây dựng chính sách và cơ sở pháp lý ban hành Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của. Tuy nhiên, dự thảo chưa đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND trong thời gian qua, đồng thời chưa mô tả cụ thể vấn đề bất cập cần giải quyết. Ngoài ra, chưa phân định rõ mục tiêu tổng thể và mục tiêu cụ thể cần đạt được.

Bên cạnh đó, nội dung chi công tác thông tin, tuyên truyền trên báo, đài phát thanh và truyền hình, trang Thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tại khoản 15 Điều 1 dự kiến đề cương chi tiết dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 17 Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND chưa được liệt kê trong hai chính sách được đánh giá tác động.

Về các giải pháp đề xuất để giải quyết vấn đề, Sở Tư pháp đã đề nghị Sở Tài chính trình bày cụ thể các nội dung chi, mức chi được đề xuất sửa đổi, bổ sung tại giải pháp 2 của từng chính sách. Đồng thời, thuyết minh, so sánh mức chi được đề xuất sửa đổi, bổ sung với các mức chi theo quy định tại Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND. Nghiên cứu, điều chỉnh cho thống nhất giữa các nội dung chi tại dự kiến đề cương chi tiết dự thảo Nghị quyết và nội dung được đánh giá tác động trong báo cáo đánh giá tác động chính sách.

2. Đối với dự kiến Đề cương chi tiết dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Sở Tư pháp đã đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh hoặc giải trình một số nội dung sau:

Thứ nhất, tỷ lệ tăng mức chi chưa đồng nhất giữa cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Thứ hai, chi hỗ trợ tiền trang phục cho người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH vả HĐND tỉnh nhưng không chi hỗ trợ tiền trang phục cho người lao động Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện, cấp xã.

Thứ ba, nội dung chi, mức chi các cuộc họp được quy định tại khoản 2 Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND có phạm vi áp dụng rộng, bao gồm các cuộc họp thẩm tra dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các Ban của HĐND thực hiện đã có mức chi theo quy định tại Thông tư số 42/2022/TT-BTC và nằm trong định mức phân bổ cho công tác thẩm tra theo Nghị quyết số 10/2023/NQ-HĐND.

Thứ tư, đối với chế độ khám sức khỏe, thăm hỏi ốm đau,trợ cấp đối với đại biểu HĐND

Qua rà soát Nghị quyết số 42/2018/NQ-HĐND ngày 30/3/2018 của HĐND tỉnh ban hành quy định chế độ, chính sách thăm bệnh, trợ cấp ốm đau, khám sức khỏe; phúng viếng cán bộ từ trần; tham quan, nghỉ dưỡng và tặng quà nhân dịp lễ, tết cho cán bộ tỉnh Bình Thuận. Sở Tư pháp nhận thấy, các đối tượng tại Điều 2 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết này được hưởng các chính sách thăm bệnh, hỗ trợ điều trị bệnh hiểm nghèo, khám sức khỏe định kỳ, được phúng viếng khi từ trần.

Do đó, nếu đại biểu HĐND thuộc các đối tượng được quy định tại Điều 2 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 42/2018/NQ-HĐND thì được hưởng các chế độ, chính sách thăm bệnh, hỗ trợ điều trị bệnh hiểm nghèo, khám sức khỏe định kỳ, được phúng viếng khi từ trần tương ứng tại các Điều 3, 4, 5, 6 Nghị quyết số 42/2018/NQ-HĐND.

Vì vậy, Sở Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung các nội dung tại Điều 10 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND đảm bảo phù hợp, tránh chồng chéo, trùng lặp chính sách với các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật hiện hành khác.

Thứ năm, cần rà soát, bãi bỏ các nội dung chi trong Nghị quyết số 65/2018/NQ-HĐND được quy định với nội dung “thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành  vì nếu đã có quy định pháp luật hiện hành thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của chính sách đặc thù của HĐND tỉnh.

Ngoài các vấn đề nêu trên, Sở Tư pháp đã góp ý thêm một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Tài chính nghiên cứu, tổng hợp./.

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang