Góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định nguyên tắc và đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất
Lượt xem: 1211

Góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định nguyên tắc và đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất

 

Vừa qua, Sở Tài chính đã gửi Công văn số 4182/STC-QLG&CS ngày 02/12/2020 về việc góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy định nguyên tắc và đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh. Qua nghiên cứu nội dung dự thảo và các quy định pháp luật liên quan, Sở Tư pháp đã có ý kiến góp ý như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 143 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: “Sửa đổi, bổ sung văn bản được áp dụng trong trường hợp một phần nội dung của văn bản trái, chồng chéo, mâu thuẫn với văn bản là căn cứ để rà soát hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội”.

Theo giải trình của Sở Tài chính tại dự thảo Tờ trình có nêu: “…hiện nay có phát sinh một số loại tài sản và mật độ cây trồng chưa được quy định”.

Qua nghiên cứu dự thảo, Sở Tư pháp nhận thấy một số nội dung được bổ sung thêm so với các Quyết định trước đây tuy nhiên chưa được giải trình cụ thể việc sửa đổi, bổ sung này. Cụ thể như:

- Tại điểm a khoản 1 Điều 2 quy định về nguyên tắc áp dụng đơn giá bồi thường: Dự thảo bổ sung thêm đơn giá đối với nhà mái bằng bê tông lợp ngói; đối với biệt thự.

- Tại khoản 4 Điều 2, bổ sung nguyên tắc bồi thường đối với cây nhỏ mới trồng (dưới 2 năm) áp dụng cho cây keo và bạch đàn. Trong khi đó nội dung này đã được quy định tại Quy định nguyên tắc và đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành kèm Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh, sau đó được sửa đổi (bỏ ra) không quy định tại Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của UBND tỉnh. Nay lại quy định nội dung này trong dự thảo.

- Về mật độ cây trồng quy định tại điểm c khoản 4 Điều 2: Dự thảo đã bổ sung mật độ đối với cây Hương, Cẩm lai; sửa đổi mật độ cây trồng đối với cây chuối; bổ sung thêm mật độ vườn ươm cây, cây lá buông.

- Tại phụ lục 1 và phụ lục 2 kèm theo dự thảo Quyết định này, Sở Tài chính đã tham mưu điều chỉnh, bổ sung đơn giá bồi thường đối với một số loại công trình, cây cối, hoa màu.

Từ các căn cứ trên, đề nghị giải trình rõ tại Tờ trình UBND tỉnh lý do sửa đổi, bổ sung so với Quyết định trước đây.

Ngoài ra, theo nội dung Công văn số 4667/UBND-ĐTQH ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh: “Việc sửa đổi, bổ sung Quy định về nguyên tắc và đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh sẽ được xem xét, giải quyết nếu có biến động tăng từ 15% trở lên”.

         Vì vậy, Sở Tư pháp đã đề nghị Sở Tài chính đánh giá sự biến động và giải trình việc sửa đổi, bổ sung có đảm bảo theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Công văn số 4667/UBND-ĐTQH ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh hay không?

 

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang