Thẩm định dự thảo Quyết định ban hành quy định về tổ chức, quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 1496

Thẩm định dự thảo Quyết định ban hành quy định về tổ chức, quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh

 

        Vừa qua, Sở Tư pháp nhận được Công văn số 3641/SGTVT-QLVT ngày 03/12/2020 của Sở Giao thông vận tải về việc đề nghị thẩm định dự thảo Quyết định ban hành quy định về  tổ chức, quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh. Qua nghiên cứu nội dung dự thảo và các quy định của pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp đã có ý kiến thẩm định như sau:

        Về sự cần thiết ban hành văn bản: Thực hiện Điều 55 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý, hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Việc Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định ban hành quy định về  tổ chức, quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

        Về Tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo Quyết định với hệ thống pháp luật: Các nội dung của dự thảo phù hợp với các quy định của Luật Giao thông đường bộ; Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý, hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; các Nghị định khác có liên quan và phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa đảm bảo, Sở Tư pháp đã có ý kiến như sau:

        Tại khoản 2 Điều 12 dự thảo quy định: “Đối với các bãi đỗ xe được đầu tư để kinh doanh đang hoạt động trước khi Quy định này có hiệu lực thì chủ đầu tư, kinh doanh bãi đỗ xe có trách nhiệm rà soát, bổ sung các điều kiện hoạt động và đề nghị công bố hoạt động của bãi đỗ xe theo Quy định này”. Nội dung này mang tính áp dụng đối với hiệu lực trở về trước.

        Tuy nhiên, căn cứ khoản 3 Điều 152 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt không được quy định hiệu lực trở về trước”.

        Việc yêu cầu chủ đầu tư, kinh doanh bãi đỗ xe đang hoạt động trước khi Quy định này có hiệu lực có trách nhiệm bổ sung các điều kiện hoạt động và đề nghị công bố hoạt động của bãi đỗ xe theo Quy định này khi Quy định này có hiệu lực là chưa phù hợp. Vì vậy, đề nghị không quy định nội dung này trong dự thảo.

        Về trình tự, thủ tục: dự thảo văn bản tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

        Về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản: Sở Tư pháp đã góp ý một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soản thảo văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải hoàn chỉnh dự thảo.

        Để đảm bảo dự thảo đủ điều kiện trình UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã đề nghị Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, điều chỉnh các nội dung được thẩm định trên. Trường hợp không thống nhất với nội dung thẩm định của Sở Tư pháp, đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình trong Tờ trình gửi Ủy ban nhân dân để UBND xem xét, quyết định.

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang