Góp ý dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định về quản lý hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 1337

Góp ý dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định về quản lý hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh

 

          Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi Công văn số 3702/SNN-CCCNTY ngày 11/11/2020 về việc góp ý dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy định về công tác quản lý hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 31/2018/QĐ-UBND ngày 27/8/2018. Qua nghiên cứu nội dung dự thảo và các quy định pháp luật liên quan, Sở Tư pháp đã có ý kiến góp ý như sau:

          1. Về quy định vị trí vị xây dựng đối với trang trại chăn nuôi heo tại khoản 1 Điều 7 dự thảo:

          Căn cứ khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 5 Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi. Theo đó, khoảng cách an toàn trong chăn nuôi trang trại được quy định theo từng quy mô nhỏ, vừa và lớn.

          Tại khoản 1 Điều 7 dự thảo quy định: “…khoảng cách từ Trang trại chăn nuôi heo đến khu tập trung xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, khu dân cư là 01 km; trường học, bệnh viện, chợ, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho cộng đồng dân cư là 1,5 km”.

          Như vậy, dự thảo đã quy định chung một đơn vị khoảng cách an toàn trong chăn nuôi heo cho cả 3 quy mô (nhỏ, vừa, lớn).

          Do đó, đề nghị Sở NNPTNT nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể khoảng cách an toàn trong chăn nuôi heo theo từng quy mô (nhỏ, vừa, lớn) đảm bảo quy định tại khoản 2, 3, 4 Điều 5 Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT vì mỗi quy mô có sự ảnh hưởng khác nhau đến môi trường.

          Ngoài ra, đề nghị bỏ câu Vị trí xây dựng đối với Trang trại chăn nuôi heo phải đảm bảo khoảng cách an toàn trong chăn nuôi” tại khoản 2 Điều 7 vì nội dung này không cần thiết quy định trong dự thảo khi đã quy định cụ thể khoảng cách an toàn.

          2. Tại khoản 3 Điều 7 dự thảo quy định: Vị trí xây dựng đối với Trang trại chăn nuôi gia súc (không phải chăn nuôi heo), gia cầm phải đảm bảo phù hợp với quy định khoảng cách an toàn trong chăn nuôi trang trại được quy định tại Điều 5 Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi, được đính chính bởi Quyết định số 06/QĐ-BNN-CN ngày 02 tháng 01 năm 2020 của Bộ nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi”.

          Tuy nhiên, Điều 5 Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT quy định khoảng cách an toàn trong chăn nuôi trang trại (chung cho các loại gia súc, gia cầm). Trong đó, khoản 5 Điều này có quy định “khoảng cách giữa 02 trang trại chăn nuôi của 02 chủ thể khác nhau”.

          Việc khoản 3 Điều 7 dự thảo quy định vị trí chăn nuôi gia súc (không phải chăn nuôi heo), gia cầm đã loại bỏ nội dung quy định khoảng cách giữa 02 trang trại chăn nôi heo.

          Vì vậy, đề nghị Sở NNPTNT nghiên cứu quy định đầy đủ các nội dung đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật để áp dụng thống nhất. Trường hợp cần thiết thì dẫn chiếu các quy định của Điều 5 Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT để thực hiện.

          3. Tại Điều 9 dự thảo:

          Việc quy định điều kiện trước khi tổ chức chăn nuôi tại điều này không đảm bảo bao quát hết các quy định của pháp luật Trung ương. Bởi vì các lý do sau:

          - Hoạt động chăn nuôi được thực hiện khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu, điều kiện của quy định pháp luật của Trung ương cũng như các văn bản pháp luật của địa phương quy định.

          - Các loại Giấy phép như: Giấy phép xây dựng/Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi/Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường…tùy từng loại hình chăn nuôi hoặc tùy từng đối tượng được yêu cầu mà chủ đầu tư hoạt động chăn nuôi cần phải đáp ứng theo quy định.

          - Mỗi loại hình chăn nuôi, quy mô chăn nuôi nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện, các nguyên tắc, các yêu cầu được Luật Chăn nuôi và các văn bản pháp luật khác quy định thì được phép chăn nuôi.

          Vì vậy, đề nghị không quy định điều kiện trước khi tổ chức chăn nuôi trong dự thảo để đảm bảo áp dụng thống nhất, tránh chồng chéo các quy định của văn bản quy phạm pháp luật.

          Ngoài ra, Sở Tư pháp đã góp ý thêm một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tổng hợp và hoàn chỉnh dự thảo trước khi gửi đến Sở Tư pháp thẩm định.

Nguyện Đắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang