Kết quả thẩm định Dự thảo Quyết định ban hành quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 1674

Kết quả thẩm định Dự thảo Quyết định ban hành quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, Sở Tư pháp nhận được Công văn số 3158/SXD-QLXD&HTKT ngày 26/10/2020 của Sở Xây dựng về việc đề nghị thẩm định dự thảo Quyết định ban hành quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Qua nghiên cứu nội dung dự thảo và các quy định của pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp có ý kiến thẩm định như sau:

Về sự cần thiết ban hành văn bản: Thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư số 09/2019/TT-BXD ngày 26/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng “Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan căn cứ vào hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng để xác định và công bố giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng, giá ca máy và thiết bị thi công, chỉ số giá xây dựng làm cơ sở quản lý giá xây dựng công trình theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định số 68/2019/NĐ-CP”.

Quá trình thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trong thời gian qua có một số khó khăn trong công việc công bố giá vật liệu xây dựng (các loại vật liệu xây dựng không đầy đủ, giá vật liệu xây dựng có biến động thường xuyên khó kiểm soát,…., có nhiều cơ quan có liên quan trong việc kiểm soát, áp dụng giá vật liệu xây dựng như cơ quan quản lý thị trường, cơ quan quản lý thuế, các Sở quản lý chuyên ngành về xây dựng) cho thấy tầm quan trọng của việc xác định giá vật liệu xây dựng. Vì vậy, việc Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh là cần thiết

Về Tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo Quyết định với hệ thống pháp luật: Các nội dung của dự thảo thảo Quyết định ban hành quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh phù hợp với Luật Xây dựng; Luật Giá; Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2019 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Thông tư số 09/2019/TT-BXD ngày 26 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng; các văn bản pháp luật khác có liên quan và tình hình thực tế của địa phương. Tuy nhiên, dự thảo Quy chế vẫn còn một số nội dung chưa đảm bảo. Sở Tư pháp đã có ý kiến như sau:

- Tại Điều 9 dự thảo: đề nghị quy định ngày, tháng cụ thể của “định kỳ hàng quý” công bố giá vật liệu xây dựng để đảm bảo thực hiện thống nhất. Nội dung này cũng đã được Cục Thuế tỉnh góp ý và được Sở Xây dựng giải trình: “Việc quy định rõ ngày, tháng cụ thể sẽ khó khăn trong quá trình thực hiện, cụ thể trường hợp ngày quy định trùng vào ngày lễ, ngày nghỉ sẽ không thể ban hành đúng theo quy định”.

Tuy nhiên, Sở Tư pháp nhận thấy việc giải trình như trên là chưa phù hợp với cách tính thời hạn theo quy định từ Điều 144 đến Điều 148 Bộ Luật Dân sự 2015. Để xác định trường hợp ngày quy định trùng vào ngày lễ, ngày nghỉ, đề nghị áp dụng khoản 5 Điều 148 Bộ Luật Dân sự: “Khi ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ thì thời hạn kết thúc tại thời điểm kết thúc ngày làm việc tiếp theo ngày nghỉ đó.”Vì vậy, đề nghị quy định ngày, tháng cụ thể của “định kỳ hàng quý” công bố giá vật liệu xây dựng để đảm bảo thực hiện thống nhất.

Về chế độ làm việc của tổ công tác liên ngành và tổ giúp việc quy định tại Chương III của dự thảo: Căn cứ các quy định của các văn bản pháp luật của Trung ương làm căn cứ pháp lý ban hành dự thảo này, không có văn bản nào quy định việc công bố giá vật liệu xây dựng cần phải có tổ công tác liên ngành và tổ giúp việc. Việc quy định chế độ làm việc của tổ công tác liên ngành và tổ giúp việc trong dự thảo này là không phù hợp. Vì vậy, đề nghị không quy định nội dung của Chương này trong dự thảo.

Về trình tự, thủ tục: dự thảo văn bản tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản: Sở Tư pháp đã góp ý một số sai sót về ngôn ngữ, kỹ thuật soản thảo văn bản đề nghị Sở Xây dựng hoàn chỉnh dự thảo.

Để đảm bảo dự thảo đủ điều kiện trình UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu, điều chỉnh các nội dung được thẩm định trên. Trường hợp không thống nhất với nội dung thẩm định của Sở Tư pháp, đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình trong Tờ trình gửi Ủy ban nhân dân để UBND xem xét, quyết định.

Nguyện Đắc


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang