Kết quả kiểm tra công tác Tư pháp trên địa bàn huyện Tuy Phong năm 2020
Lượt xem: 2723

Kết quả kiểm tra công tác Tư pháp trên địa bàn huyện Tuy Phong năm 2020

 

Thực hiện Kế hoạch số 30/KH-STP ngày 12/3/2020 của Sở Tư pháp về kiểm tra công tác Tư pháp địa phương năm 2020. Vừa qua, Sở Tư pháp đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác Tư pháp huyện Tuy Phong do đồng chí Phạm Thị Minh Hiếu – Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn và vào ngày 29/9/2020, Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại UBND xã Vĩnh Tân và UBND huyện Tuy Phong, kết quả kiểm tra như sau:

Về công tác Phổ biến giáo dục pháp luật: Trong năm, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn huyện kịp thời; tham mưu UBND huyện sơ kết, tổng kết, tổ chức kiểm tra công tác PBGDPL tại các xã, thị trấn trên địa bàn; Hội đồng PBGDPL huyện được củng cố, kiện toàn, có quy chế tổ chức và hoạt động cụ thể, có sự phân công phụ trách địa bàn cho từng thành viên Hội đồng. Quan tâm, chú trọng đến công tác PBGDPL cho học sinh và giáo viên nhà trường, cũng như PBGDPL cho các đối tượng đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL như: đồng bào dân tộc thiểu số, ngư dân vùng biển, người lao động trong các doanh nghiệp,…UBND huyện đã quan tâm phân bổ kinh phí cho công tác PBGDPL, đây là một trong những điều kiện quan trọng để Phòng Tư pháp tham mưu phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác PBGDPL.

 UBND xã Vĩnh Tân đã quan tâm thực hiện đúng chế độ chi thù lao cho tổ hòa giải theo vụ việc và chế độ chi  hỗ trợ hoạt động của tổ hòa giải theo đúng Quyết định số 09/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận.

Về công tác Hành chính tư pháp: UBND huyện Tuy Phong đã thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo Phòng Tư pháp và UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; triển khai tốt phần mềm đăng ký hộ tịch; triển khai liên thông kết nối dữ liệu khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn theo đúng quy định; các sổ bộ ghi chép đầy đủ, rõ ràng, sạch sẽ, có thực hiện việc thống kê và khóa sổ bộ; đa số hồ sơ giải quyết đúng và sớm hẹn. Thực hiện nghiêm Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; thực hiện việc cập nhật thông tin về hợp đồng, giao dịch đã chứng thực lên Hệ thống cơ sở dữ liệu chứng thực của tỉnh kịp thời theo quy định của Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh.

Về tổ chức, bộ máy, biên chế thực hiện công tác Tư pháp: Nhìn chung, cơ cấu công chức tư pháp của huyện và xã được bố trí đầy đủ, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đối với Phòng Tư pháp được bố trí 04 biên chế, trong đó gồm Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng phòng và 02 chuyên viên. Về trình độ chuyên môn có 04/4 cử nhân Luật; về trình độ lý luận chính trị: 01/4 cao cấp và 03/4 trung cấp. Đối với cấp xã: mỗi xã được bố trí 02 công chức Tư pháp – Hộ tịch đảm bảo đúng theo quy định; thời gian làm công tác tư pháp của công chức tư pháp - hộ tịch tương đối lâu dài, các địa phương đều có tính kế thừa. Về trình độ chuyên môn có 17 cử nhân Luật, 01 trung cấp Luật, 01 đại học khác, 02 trung cấp khác và 01 chưa qua đào tạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế cần lưu ý đó là: Sổ theo dõi chứng thực hợp đồng, giao dịch năm 2019 có thực hiện việc khóa sổ nhưng không đóng dấu giáp lai từng trang của sổ; một số hồ sơ không lưu giấy tờ chứng minh quan hệ huyết thống của người nhận di sản và người để lại di sản, hồ sơ chứng thực chữ ký người dịch, phần lời chứng không đúng theo mẫu quy định, không ghi tên người ký chứng thực. Sổ bộ đăng ký khai sinh có một số trường hợp bỏ trống mục ghi giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký khai sinh; Sổ Đăng ký kết hôn không ghi ngày tháng năm xác lập quan hệ hôn nhân và một số sai sót khác. Về cơ cấu công chức Tư pháp của huyện và xã tuy được bố trí đầy đủ nhưng về trình độ chuyên môn có 04 công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hộ tịch.

Qua kiểm tra, Đoàn đã có một số kiến nghị như sau: Đề nghị UBND huyện Tuy Phong tiếp tục phát huy những mặt đạt được trong công tác Tư pháp trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo khắc phục kịp thời những hạn chế tồn tại. Chỉ đạo, củng cố kiện toàn đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã đảm bảo trình độ chuyên môn từ trung cấp Luật trở lên; cử công chức Tư pháp - Hộ tịch tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ Hộ tịch đảm bảo theo quy định. Chỉ đạo UBND cấp xã tiếp tục thực hiện phần mềm Hộ tịch và phần mềm cơ sở dữ liệu về chứng thực; quan tâm bố trí trang thiết bị máy vi tính, đường truyền Intenet đủ mạnh để đảm bảo mỗi công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã được trang bị đầy đủ máy vi tính để thực hiện nhiệm vụ Tư pháp – Hộ tịch trên 02 phần mềm hộ tịch và chứng thực. Tiếp tục quan tâm, phân bổ kinh phí để công tác PBGDPL trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao; chú trọng chính sách xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động PBGDPL tại địa phương.

                                                                                                    Vân Châu

Tin khác
1 2 3 4 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang