Kết quả kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại UBND huyện Đức Linh
Kết quả kiểm tra công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại UBND huyện Đức Linh
Thực hiện Kế hoạch số 801/KH-UBND ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2020; Đoàn Kiểm tra được thành
lập theo Quyết định số 1435/QĐ-UBND ngày 24/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình
Thuận đã tiến hành kiểm tra tại UBND huyện
Đức Linh (gọi tắt là Đoàn Kiểm tra 1435). Qua kết quả kiểm tra công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại UBND huyện Đức Linh (Kết luận kiểm
tra số 632/KL-ĐKT ngày 24/12/2020), Trưởng Đoàn Kiểm tra đã có kết luận như sau:
Về kết quả thực hiện: Công tác chỉ đạo triển khai thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính được
UBND huyện quan tâm triển khai ban hành các Kế hoạch số
24/KH-UBND ngày 27/3/2019 về quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trên địa bàn huyện năm 2019; Kế hoạch số 13/KHUBND ngày 10/02/2020 về
quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn
huyện năm 2020; Công văn số 549/UBND-NC ngày 20/3/2020 về việc triển khai thực
hiện Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 về kiểm tra, xử lý kỷ luật
trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/5/2020 của
UBND huyện tăng cường hiệu quả thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính trên
địa bàn huyện Đức Linh.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng,
tập huấn trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính được Trung tâm Truyền thông – Văn hóa và Thể thao huyện tổ chức tuyên
truyền trên hệ thống truyền thanh qua Chuyên mục “Pháp luật và đời sống”, 02 kỳ/tháng.
Đã phát hành 250 cuốn tài liệu Hỏi – Đáp và 20.000 tờ rơi về an toàn giao thông,
ma túy, bạo lực học đường cho học sinh và giáo viên ở các trường trên địa bàn huyện; Các ban, ngành, địa phương thường xuyên phối hợp, trao đổi nghiệp vụ
thông qua công tác kiểm tra hồ sơ xử lý vi phạm hành chính.
Công tác kiểm tra, thanh tra việc thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đươc địa phương quan tâm thực hiện, hàng
năm đều xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện, cụ thể là: UBND huyện
đã ban hành Quyết định số 4686/QĐ-UBND ngày 20/9/2019 về việc thành lập Đoàn kiểm
tra tình hình thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn huyện.
Ngày 07/11/2019, Chủ tịch UBND huyện ban hành Kết luận số 10/KLUBND về kết quả
kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Qua đó, đã
chấn chỉnh một số tồn tại, thiếu sót của các cơ quan, địa phương trong việc áp
dụng các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các Nghị định
hướng dẫn thi hành, Nghị định xử phạt trên các lĩnh vực để xử lý các vụ việc vi
phạm hành chính. Phòng Tư pháp đã thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở các cơ
quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn về việc báo cáo kết quả thực hiện Kết luận
của Chủ tịch UBND huyện. UBND huyện Đức Linh đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND
ngày 09/4/2020 về việc kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trên địa bàn huyện Đức Linh năm 2020.
Tình hình xử phạt vi phạm hành chính và
tình hình áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, tổng số vụ vi phạm đã phát hiện là 135 vụ; Trong đó:
Số vụ vi phạm thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện đã xử phạt: 143
quyết định, với số tiền phạt: 1.529.041.747 đồng.
Số vụ vi phạm chuyển Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt: 01 quyết định, với
số tiền phạt 36.500.000 đồng.
Kết quả thi hành quyết định xử phạt VPHC: 140 quyết định đã được thi hành xong về tiền (chiếm tỷ lệ 97,9%) với
số tiền 1.469.714.140 đồng; 02 quyết định xử phạt chưa được thi hành (chiếm tỷ
lệ 1,4%) với số tiền 41.327.607 đồng; Số vụ khiếu nại: 01 (chiếm tỷ lệ 0,7%).
Tình hình áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, tổng số đối tượng
bị lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc: 71 đối tượng; Trong đó: 50 đối
tượng đã có quyết định của Tòa án huyện đưa đi cai nghiện bắt buộc. 21 đối tượng
đã có quyết định của Tòa án huyện nhưng chưa đi cai nghiện bắt buộc. Lý do: Hiện
nay Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh không đáp ứng được về số lượng đối tượng
bị đưa đi cai nghiện
Qua kết quả kiểm tra Đoàn Kiểm tra đã đánh
giá tình hình thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
của huyện Đức Linh như sau:
Ưu điểm: Công
tác chuẩn bị nội dung báo cáo, hồ sơ tài liệu và gửi báo cáo của địa phương thực
hiện tốt. Hầu hết hồ sơ xử phạt đúng thẩm quyền, đúng đối tượng, đúng khung mức
phạt quy định; Quá trình xử lý hồ sơ đúng trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn
lập hồ sơ, ban hành quyết định xử lý VPHC. Hồ sơ sử dụng biểu mẫu, ấn chỉ đúng
quy định về thể thức, kỹ thuật trình bày; ghi tương đối đầy đủ thông tin theo
quy định; Một số hồ sơ thể hiện đã thực hiện tốt việc kiểm tra, đôn đốc thi
hành. Hồ sơ, tài liệu của địa phương lưu tương đối đầy đủ theo quy định, sắp xếp
gọn gàng, có đánh số thứ tự từng vụ việc trong năm theo đúng quy định.
Tồn tại, hạn chế: Nhiều hồ sơ mức phạt thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã nhưng chuyển
lên Chủ tịch UBND cấp huyện xử phạt. Còn nhiều quyết định đã chấp hành hình thức
phạt chính nhưng chưa thực hiện các biện pháp khác (Khắc phục hậu quả, hình thức
phạt bổ sung). Thành phần tham gia lập biên bản trong Biên bản vi phạm hành
chính thừa, trường hợp Đoàn Kiểm tra Liên ngành biên bản vi phạm hành chính ghi
tên tất cả các thành viên là không đúng quy định.
Trường hợp người vi phạm hợp tác, đồng ý ký biên bản nhưng trong
Biên bản vẫn sử dụng người chứng kiến và đại diện chính quyền địa phương là không đúng hướng dẫn. Nhiều hồ sơ sửa thông tin đã điền trên mẫu không đúng quy định.
Việc lập Biên bản VPHC chậm, không đảm bảo tính kịp thời; địa điểm
lập biên bản không đúng quy định. Biên bản VPHC ghi tên cơ quan lập biên bản không đúng
theo quy định Nghị định số 97/2017/NĐ-CP.
Áp dụng quy định về quyền giải trình không đúng quy định tại Điều
61, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Nhiều quyết định không xác định cụ thể 01 Biện pháp
khắc phục hậu quả mà ghi tất cả các biện pháp được quy định tại Nghị định xử phạt
VPHC (03 Quyết định của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu).
Hồ sơ không thể hiện việc tạm giữ tang vật vi phạm (không có biên
bản, quyết định tạm giữ) nhưng lại có Biên bản trả lại tang vật tạm giữ. Trường hợp
Đoàn Kiểm tra Liên ngành có đại diện Đội Quản lý thị trường tham gia, Đội Quản
lý thị trường có thẩm quyền lập biên bản và xử phạt; nhưng vẫn tham mưu hồ sơ
trình Chủ tịch UBND huyện ký là không phù hợp quy định pháp luật.
Vẫn còn hồ sơ vụ việc chưa thể hiện việc theo dõi, đôn đốc tổ chức
thực hiện Biện pháp khắc phục hậu quả. Hồ sơ lưu không được đánh bút lục theo quy định. Biên
bản xác minh tình tiết vụ việc do Công an huyện tham mưu đều không ghi số; một số hồ sơ trong Quyết định tạm giữ không ghi số biên bản tạm giữ; trường
hợp tang vật vi phạm là pháo, bình xịt hơi cay,... bị tịch thu, chưa có biên bản
xử lý tang vật; việc tạm giữ xe mô tô, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy CMND là
những loại giấy tờ không liên quan đến hành vi vi phạm là không đúng quy định;
một số trường hợp, thời gian ra Quyết định tạm giữ là không phù hợp (cách nhau
30 ngày). Hồ sơ lưu xử phạt vi phạm hành chính còn lưu chung với hồ sơ nghiệp vụ
của ngành Công an.
Đề xuất, kiến nghị của Đoàn Kiểm tra: Đối với những
mặt làm được đề nghị tiếp tục phát huy trong thời gian đến; đối với những thiếu
sót, hạn chế, tồn tại đề nghị đơn vị được kiểm tra tổ chức họp để làm rõ những
nguyên nhân, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm và tìm ra hướng khắc phục; Cụ
thể, đơn vị được kiểm tra phải tổ chức thực hiện ngay những nội dung sau:
Đối với hồ sơ lưu, phải tổ chức tự kiểm tra, rà soát hoàn chỉnh hồ
sơ lưu đúng quy định. Đề nghị Lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham
mưu rà soát, đôn đốc thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả và hình thức
phạt bổ sung bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Thời gian đến, trong thành phần của Đoàn Kiểm tra liên ngành, đề
nghị bổ sung thành phần là Chủ tịch UBND cấp xã để có thể thực hiện việc xử phạt theo đúng
thẩm quyền; giảm tải công tác xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện.
Ngoài ra, Kế hoạch kiểm tra liên ngành cần quy định rõ trách nhiệm của thành viên khi phát hiện hành vi vi phạm. Việc xác định đối tượng vi phạm
là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu trong xử phạt vi phạm hành
chính. Vì vậy, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đối với trường hợp ủy quyền cần
đặc biệt lưu ý giá trị pháp lý và nội dung của Giấy ủy quyền.
Việc lưu hồ sơ nghiệp vụ của ngành Công an cần tách riêng độc lập
với hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính để đảm bảo đúng quy định về việc lưu trữ hồ sơ xử
lý vi phạm hành chính.
Căn cứ quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính, để có biện pháp xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật trong thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định.
Ban biên tập