Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm trong giao dịch trên không gian mạng
Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành
vi vi phạm trong
giao dịch trên không gian mạng
Ngày 21/02/2025, Chính phủ ban hành
Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo quy định
tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng
giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động dầu khí, kinh
doanh xăng dầu và khí. Theo đó, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định tăng mức
phạt đối với các hành vi vi phạm trong giao dịch trên không gian mạng, cụ
thể:
1. Phạt tiền từ 50.000.000
đồng đến 70.000.000 đồng đối với chủ thể kinh doanh thiết lập, vận hành, cung
cấp dịch vụ nền tảng số có một trong các hành vi vi phạm sau đây: (a) Ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu
dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác như là điều kiện
bắt buộc để sử dụng dịch vụ; (b) Hạn
chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên
nền tảng số mà không công khai tiêu chí lựa chọn; (c) Sử dụng biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực
kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,
tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, trừ trường hợp phản hồi, đánh giá
đó vi phạm quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội; (d) Sử dụng biện pháp ngăn cản đăng ký, hoạt động, đánh giá, hiển
thị phản hồi của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; (đ) Ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ phần
mềm, ứng dụng cài đặt sẵn mà không ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật cơ bản giúp
nền tảng số vận hành bình thường hoặc buộc người tiêu dùng cài đặt phần mềm,
ứng dụng kèm theo trên nền tảng số; (e)
Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin
sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung quy định
tại điểm a khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; (g) Quấy rối người
tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn
của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá
nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng; (h) Ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái
với ý muốn của người tiêu dùng thông qua việc thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe
dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác có tính chất tương tự; (i) Yêu cầu hoặc ép buộc người tiêu dùng thanh toán cho sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng;
(k) Không đền bù, trả lại tiền hoặc
đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ
chức, cá nhân kinh doanh; (l) Không
đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu
dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố,
niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh
doanh; (m) Đánh tráo, gian lận sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng; (n) Không thông báo trước hoặc không
công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình
thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến
thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ; (o) Ngăn cản người tiêu dùng
kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định
khác; (p) Yêu cầu người tiêu dùng
phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết
hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng; (q) Quy định điều khoản không được phép quy định trong hợp đồng
giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo
quy định; (r) Không lập văn bản để
thực hiện ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử
dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng theo quy định; (s) Lập văn bản ủy quyền hoặc thuê bên
thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ
thông tin của người tiêu dùng nhưng nội dung văn bản không quy định hoặc quy
định không rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo vệ thông tin của
người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp
luật có liên quan; (t) Ủy quyền hoặc
thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật,
hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng nhưng chưa được sự đồng ý của người tiêu
dùng.
2. Phạt tiền từ 100.000.000
đồng đến 200.000.000 đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung
gian có một trong các hành vi vi phạm sau đây: (a) Hành vi quy định tại khoản 1 Điều này; (b) Không chỉ định, công bố công khai đầu mối liên hệ, người đại
diện được ủy quyền phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc giải
quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; (c) Không xây dựng hoặc xây dựng mà
không phân định trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch hoặc không công bố
công khai quy chế hoạt động của nền tảng số trung gian cho người tiêu dùng; (d) Không cung cấp thông tin về tổ chức,
cá nhân kinh doanh hoạt động trên nền tảng số trung gian khi người tiêu dùng
giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh đó có yêu cầu; (đ) Không cho phép người tiêu dùng phản hồi, đánh giá về tổ chức,
cá nhân kinh doanh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh
bán, cung cấp hoặc không hiển thị đầy đủ, chính xác kết quả phản hồi, đánh giá
theo quy định; (e) Không hiển thị đầy
đủ, minh bạch thông tin sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh
doanh bán, cung cấp, bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa
theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất
riêng biệt theo quy định; (g) Không
chỉ định hoặc không công bố công khai đầu mối tiếp nhận và giải quyết phản ánh,
yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ, nội dung thông tin trên nền tảng số trung gian; (h) Không tiếp nhận hoặc không giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu
nại của người tiêu dùng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung
gian; (i) Không có biện pháp cho phép
hiển thị ưu tiên đánh giá, phản ánh, kiến nghị của tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc tổ chức đánh giá tín nhiệm theo quy định của
pháp luật; (k) Không trực tiếp lưu
trữ thông tin hoặc cung cấp giải pháp lưu trữ thông tin về sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ và các giao dịch liên quan theo quy định tại điểm
h khoản 3 Điều 39 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; (l) Không minh bạch hoạt động quảng cáo
trên không gian mạng theo quy định của pháp luật trong trường hợp có hoạt động
quảng cáo; (m) Không cung cấp báo cáo
hoặc báo cáo không đầy đủ, không chính xác về các hoạt động kiểm duyệt nội dung
đã thực hiện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; (n) Không duy trì tài khoản báo cáo trực
tuyến, cung cấp không chính xác, đầy đủ thông tin, dữ liệu cập nhật đến thời
điểm được yêu cầu báo cáo để phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan
quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; (o) Không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng
hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình; (p) Không chịu trách nhiệm với người
tiêu dùng theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử trong trường hợp tổ
chức, cá nhân kinh doanh trong nước và nước ngoài bán, cung cấp sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng trên lãnh thổ Việt Nam.
3. Phạt tiền từ 300.000.000
đồng đến 400.000.000 đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn
có một trong các hành vi vi phạm sau đây: (a)
Hành vi quy định tại khoản 2 Điều này; (b)
Không thiết lập kho lưu trữ quảng cáo có sử dụng thuật toán để hướng đến người
tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể; (c)
Không đánh giá định kỳ hoạt động kiểm duyệt nội dung, việc sử dụng hệ thống
thuật toán và quảng cáo hướng đến người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể;
(d) Không đánh giá định kỳ việc thực
hiện quy định xử lý tài khoản giả, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các giải pháp
tự động toàn bộ hoặc tự động một phần; (đ)
Không công bố công khai tiêu chí xác định ưu tiên hiển thị sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ nếu nền tảng số có chức năng tìm kiếm; (e) Không công khai việc nội dung hiển thị là nội dung có thu phí
hoặc được tài trợ tại kết quả tìm kiếm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Hải Lam
Phương