Xác nhận quốc tịch khi đăng ký khai sinh cho trẻ là con của công dân Anh và công dân Việt Nam
Lượt xem: 432

Xác nhận quốc tịch khi đăng ký khai sinh cho trẻ là con của công dân Anh và công dân Việt Nam

 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch: “Người đi đăng ký khai sinh nộp giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con.

Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân..

Khi đăng ký khai sinh trẻ em được sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận chọn quốc tịch cho con, trong trường hợp chọn quốc tịch nước ngoài phải có văn bản xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân xác nhận mới được chọn quốc tịch nước ngoài. Đối với trường hợp trẻ là con của công dân Anh và công dân Việt Nam; ngày 13/5/2021,  Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có Công văn số 436/HTQTCT-HT hướng dẫn các cơ quan đăng ký hộ tịch kiểm tra văn bản thỏa thuận lựa chọn quốc tịch Anh cho trẻ vì theo Đại sứ quán Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai Len tại Hà Nội cho biết: theo pháp luật Anh, cơ quan đại diện ngoại giao của Anh tại Việt Nam (Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh) không có thẩm quyền xác nhận quốc tịch Anh cho trẻ (là con của công dân Anh và công dân Việt Nam). Do đó, khi đăng ký khai sinh cho trẻ là con của công dân Việt Nam và công dân Anh tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền của Việt Nam, phần ghi về quốc tịch của trẻ (nếu không lựa chọn quốc tịch Việt Nam, không có văn bản xác nhận của cơ quan khác có thẩm quyền của Vương Quốc Anh và Bắc Ai Len về việc trẻ có quốc tịch Anh) sẽ để trống.

Theo đó, đối với trường hợp trẻ em là con của công dân Anh và công dân Việt Nam khi đăng ký khai sinh tại Việt Nam nếu không lựa chọn quốc tịch Việt Nam, không có văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của Vương Quốc Anh và Bắc Ai Len về việc trẻ có quốc tịch Anh thì cơ quan đăng ký hộ tịch để trống phần quốc tịch của trẻ./.

Thanh Tuyên

Tin khác
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang