Đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn pháp luật phải bảo đảm thực chất, tránh hình thức, chiếu lệ
Đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn
pháp luật phải bảo đảm thực chất, tránh hình thức, chiếu lệ
Có thể khẳng định, hiện nay việc
đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có ý nghĩa rất quan
trọng, nhất là trong bối cảnh Đảng, Nhà nước chủ trương xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền, bảo đảm nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, hướng tới mục tiêu
cao nhất là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ
hưởng.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày
22/7/2021 quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Bộ
trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 hướng
dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg. Các
văn bản nêu trên đã tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, hiệu quả triển khai
công tác đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Từ đó, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong thực hiện các nhiệm vụ
được giao theo luật, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động, phát
huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan này trong việc tổ chức thi hành pháp luật
tại cơ sở; góp phần xây dựng môi trường pháp lý lành mạnh, bảo đảm thực hiện
quyền con người, quyền công dân.
Thời gian
qua, UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã kịp thời
ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Thông tư
09/2022/TT-BTP. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, để kịp thời hướng dẫn
cụ thể về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của
các địa phương trong triển khai nhiệm vụ đánh giá, công nhận cấp xã, cấp huyện
đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhất là trong bối cảnh năm 2022 là năm đầu tiên
triển khai nhiệm vụ này theo các quy định tại các văn bản mới; Bộ Tư pháp, Sở
Tư pháp đã đẩy mạnh hoạt động tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra, khảo
sát, tọa đàm, hội thảo liên quan đến đánh giá, công nhận cấp xã, cấp huyện tiếp
cận pháp luật của người dân.
Thông qua các hoạt động nêu trên,
đặc biệt qua kiểm tra thực tế cho thấy: Về công tác chỉ đạo, điều hành, quy
trình tổ chức triển khai nhiệm vụ đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật, các địa phương đã xây dựng kế hoạch riêng để triển khai nhiệm vụ,
phân công cụ thể các công chức đầu mối thực hiện đánh giá, chấm điểm, theo dõi
các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật; quy trình thực hiện đánh giá, công
nhận bảo đảm quy định, hồ sơ, tài liệu kiểm chứng cho một số chỉ tiêu, tiêu chí
tương đối đầy đủ…
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại,
hạn chế như: Tại một số nơi chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc, chưa xác định việc
đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là nhiệm vụ thường
xuyên, độc lập, vẫn còn thực hiện hình thức để xét nông thôn mới; công chức
chuyên môn còn lúng túng trong việc theo dõi, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu
tiếp cận pháp luật được phân công theo dõi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành của một số đơn vị trong triển khai nhiệm vụ đối với một số chỉ tiêu, tiêu
chí tiếp cận pháp luật còn chưa đầy đủ; số liệu, thông tin giữa báo cáo đánh
giá kết quả đạt chuẩn và tài liệu đánh giá, minh chứng cho các chỉ tiêu, tiêu
chí được lưu trữ còn chưa thống nhất; một số chỉ tiêu, tiêu chí thiếu tài liệu
kiểm chứng; một số địa phương chưa quan tâm bố trí nguồn lực, kinh phí riêng
cho công tác này.
Để công
tác tiếp cận pháp luật thực sự là đòn bẩy trong tổ chức thi hành pháp luật tại
cơ sở, nâng cao trách nhiệm của cấp chính quyền gần dân nhất trong việc bảo đảm
quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Trong thời gian tới, Chính quyền các cấp, đặc biệt cấp cơ sở cần tiếp tục nhận
thức đúng, đầy đủ về việc thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật nhằm xây dựng môi
trường pháp lý lành mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân theo
Hiến pháp và pháp luật. Việc đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật thực chất là
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chính quyền cấp xã nhằm bảo đảm quyền,
lợi ích hợp pháp của người dân trên địa bàn. Việc đánh giá, công nhận xã đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Thông tư số
09/2022/TT-BTP là nhiệm vụ thường xuyên, độc lập và phải bảo đảm thực chất,
tránh hình thức.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành, tổ chức triển khai đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật nói chung, đánh giá
chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với nông thôn mới, đô thị văn minh cần nghiêm túc,
sát sao hơn nữa. Đặc biệt phát huy vai trò của Sở Tư pháp trong công tác chỉ đạo,
hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ… Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan
thường trực Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật cấp huyện và từng thành viên
Hội đồng trong việc rà soát, thẩm định kết quả đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của
cấp xã. Tuyệt đối không xem xét, đề nghị công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp
luật và đạt nông thôn mới khi chưa đạt được các tiêu chí về tiếp cận pháp luật.
Tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí
cho công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, tiếp cận pháp luật; đẩy mạnh việc tổ
chức kiểm tra chuyên đề, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất giải
pháp, chú trọng hướng dẫn các mô hình hay, hiệu quả, mô hình điển hình, chú
trọng sơ kết, tổng kết, khen thưởng… để công tác đánh giá, công nhận cấp xã đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật trong thời gian tới bảo đảm thực chất, hiệu quả, đáp
ứng yêu cầu thực tiễn./.
Hải Lam Tường