Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học đóng vai trò hết sức quan trọng
Công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong trường học đóng vai trò hết sức quan trọng
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học là một
trong những hoạt động, nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, trọng tâm trong nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, ý thức chấp hành pháp luật của công dân
và được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan
tâm. Nghị quyết số 27/NQ-TW, ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong
giai đoạn mới đã xác định, kỳ vọng lớn về công tác PBGDPL, trong đó xác định
mục tiêu đến năm 2030 việc thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trở thành chuẩn mực
ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội và yêu cầu thực hiện PBGDPL bằng các hình
thức, biện pháp phù hợp.
Luật PBGDPL có một chương riêng về
công tác PBGDPL trong nhà trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo có vai trò hết sức
quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết, ý thức tuân thủ pháp luật của người
trẻ trong xã hội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt, với 24
triệu người học nên công tác PBGDPL trong trường học là một trong những hoạt
động, nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, trọng tâm trong nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác PBGDPL, ý thức chấp hành pháp luật của công dân nên cần thiết phải
truyền thông chính sách từ sớm, từ xa, ngay từ khi soạn thảo văn bản quy phạm
pháp luật để tăng cường chất lượng thể chế, tạo sự đồng thuận khi tổ chức triển
khai thực hiện cũng như công khai, minh bạch.
Bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm
chỉ đạo, điều hành công tác PBGDPL trong nhà trường, Bộ đã ban hành Quyết định
số 599/QĐ-BGDĐT, ngày 28/02/2023 về Kế hoạch về PBGDPL năm 2023 của ngành Giáo
dục. Kế hoạch đặt ra yêu cầu đối với các đơn vị nhà trường, cơ sở giáo dục
trong toàn ngành phải bảo đảm công tác PBGDPL được tổ chức triển khai thực
chất, bám sát nội dung, yêu cầu đổi mới công tác PBGDPL trong điều kiện hiện
nay, phù hợp với tinh thần văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số
27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành
Giáo dục năm 2023, tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật mới ban
hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Các hoạt động
PBGDPL cần hướng tới mục đích tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức
tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và
làm việc theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao
động, người học trong nhà trường.
Quá trình triển khai các Chương
trình, Đề án khác có liên quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy nhiều địa
phương, cơ sở giáo dục đã có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác
PBGDPL, trong đó có nhiều mô hình PBGDPL thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đối
tượng được PBGDPL. Một số mô hình PBGDPL đã phát huy được hiệu quả tại các địa
phương, nhà trường như mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”, mô hình
“Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên”, mô hình “Ngày pháp luật”, “Tiết
pháp luật” định kỳ hàng tháng hoặc hàng tuần, mô hình các Câu lạc bộ PBGDPL
dành cho học sinh theo từng cấp học, mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền pháp
luật”… Các mô hình đều có ý nghĩa giáo dục tích cực, bồi dưỡng ý thức tôn
trọng, tuân thủ, chấp hành pháp luật, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình
người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật; phê phán, đấu tranh với những
hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội…
Tuy nhiên, một số địa phương, cơ sở
giáo dục còn tâm lý chờ hướng dẫn của cấp trên mà chưa chủ động, linh hoạt
trong xây dựng các mô hình, phương pháp, cách làm phù hợp với điều kiện thực
tế. Kính phí dành cho công tác PBGDPL còn hạn chế nên nhiều hoạt động PBGDPL
chưa được tổ chức thường xuyên, chủ yếu lồng ghép chung trong hoạt động chuyên
môn và hoạt động của các tổ chức đoàn thể, phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả
của công tác này. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất, cần định kỳ bồi dưỡng, tập
huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo
viên, giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và pháp
luật, giảng viên giảng dạy môn học Pháp luật, Pháp luật đại cương trong các
trường đại học không chuyên luật; định kỳ tổ chức gặp gỡ đối thoại, tọa đàm,
trao đổi giữa những người làm công tác PBGDPL; nâng cao vai trò của tổ chức
Đoàn, Đội, Hội trong nhà trường trong việc tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên,
đội viên, hội viên của tổ chức mình…
Hải
Lam Tường