Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2024
Lượt xem: 199

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2024

 

Ngày 29/12/2023, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác trợ giúp pháp lý năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp và đại diện Văn phòng Sở, Phòng Nghiệp vụ 2, cùng toàn thể viên chức của Trung tâm.

Hội nghị đã được nghe báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 của Trung tâm và các ý kiến trao đổi, đóng góp của đại diện các phòng, đơn vị thuộc Sở, viên chức Trung tâm về thực hiện công tác trợ giúp pháp lý trong năm qua.

Báo cáo thể hiện, năm 2023 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với Trung tâm Trợ giúp pháp lý do khối công việc tăng lên, nhân sự có nhiều thay đổi, biến động. Nhưng với sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của lãnh đạo Sở Tư pháp; sự lãnh đạo, điều hành tập trung, linh hoạt của Lãnh đạo Trung tâm cũng như sự chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn của tập thể viên chức, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nổi rõ là:       

Hoạt động truyền thông có nhiều đổi mới, sáng tạo; đã phối hợp với Đài Truyền hình Bình Thuận chuyển thể những vụ án điển hình để tiếp phát lên sóng truyền hình; phối hợp Báo Bình Thuận thường xuyên đưa tin về các hoạt động trợ giúp pháp lý; phối hợp với Cục Trợ giúp pháp lý và UBND các huyện Bắc Bình, Tuy Phong tổ chức 04 lớp tập huấn cho những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Số lượng, chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được nâng lên, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần đưa công tác trợ giúp pháp lý lan toả ngày càng sâu rộng vào đời sống nhân dân. Trong năm, Trung tâm đã thụ lý 175 vụ việc TGPL, tăng 25.9% so với năm 2022; việc tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc TGPL được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ theo Kế hoạch. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới hiệu quả, có chất lượng; tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 20 xã; in ấn phát hành hàng ngàn tài liệu pháp luật, cung cấp nhiều bảng tin, biểu mẫu gửi UBND cấp xã, các cơ quan tiến hành tố tụng. Công tác cải cách hành chính, ISO thực hiện đảm bảo đúng quy trình. Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được tập trung; trong năm đã tuyển dụng đủ nhân sự làm việc và xây dựng Đề án vị trí việc làm, Đề án kiện toàn tổ chức, bộ máy của Trung tâm. Công tác kiện toàn đội ngũ Luật sư ký hợp đồng với Trung tâm tiếp tục được quan tâm, tăng 06 Luật sư so với năm 2022. Hoạt động phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý được thực hiện chủ động, ngày càng chặt chẽ. Triển khai thực hiện hoạt động trực Tòa án 02 cấp đạt hiệu quả bước đầu...

anh tin bai
anh tin bai


Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Trung tâm còn một số tồn tại cần khắc phục như: Số lượng Trợ giúp viên pháp lý và Luật sự cộng tác viên còn quá ít so với nhu cầu về TGPL của người dân ngày càng tăng; một số Luật sư ký hợp đồng với Trung tâm chưa nhiệt tình với hoạt động trợ giúp pháp lý. Công tác tham mưu văn bản còn có lúc chưa đảm bảo về hình thức cũng như chất lượng; một số viên chức Trung tâm còn trẻ, mới tuyển dụng chưa nhiều kinh nghiệm nên có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

anh tin bai

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư đánh giá cao sự nỗ lực của Trung tâm trong năm 2023, đã kịp thời khắc phục các hạn chế, khó khăn của năm 2022; theo đó Trung tâm đã được Sở Tư pháp công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2023. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác Trợ giúp pháp lý năm 2024, đồng chí Đặng Văn Đào đề nghị Lãnh đạo và viên chức Trung tâm Trợ giúp pháp lý cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như: Các viên chức đã hết tập sự tham gia kỳ thi kiểm tra kết quả tập sự do Bộ Tư pháp tổ chức nhằm tạo nguồn Trợ giúp viên trong thời gian tới; thực hiện tuyển dụng các biên chế vừa được bổ sung trong năm 2024; thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới; tăng cường các đợt truyền thông về cơ sở và xây dựng Kế hoạch trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự nhằm giúp người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí kịp thời, chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Châu - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp và nêu quyết tâm trong năm 2024, tập thể Trung tâm Trợ giúp pháp lý bám sát chương trình công tác đã đề ra, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và phấn đấu giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”./.

Nhật Nguyễn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang