Kết quả thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 473

Kết quả thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh 

Luật Người khuyết tật được ban hành là nền tảng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ xóa dần mặc cảm, tự ti và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình như những công dân khác.  Do đó, để thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp Bình Thuận đã chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước phối hợp với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đối với hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật chặt chẽ và đạt hiệu quả cao, ngày càng có nhiều người khuyết tật biết đến quyền được yêu cầu trợ giúp pháp lý và tiếp cận với hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí.

Công tác trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật địa phương trong thời gian qua (từ năm 2021 - 2023) đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với người khuyết tật, thông qua các hoạt động trợ giúp pháp lý (tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng) đã bảo vệ một cách tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người khuyết tật. Đồng thời, công tác này cũng góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chính quyền cũng như toàn xã hội đối với người khuyết tật, giảm thiểu kỳ thị và phân biệt đối xử, giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển và được sự ủng hộ của người dân. Một số kết quả đạt được trong thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật từ năm 2021-2023, cụ thể như sau:

- Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Bắc Bình, UBND huyện Tuy Phong và Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 3 tổ chức buổi Tọa đàm với nội dung “Nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật”. Tại buổi Tọa đàm, các vấn đề được đặt ra như: Nhu cầu của người khuyết tật về hỗ việc làm, chế độ chính sách dành cho người khuyết tật, trình tự, thủ tục được cấp giấy chứng nhận khuyết tật cũng như nêu lên những vấn đề khó khăn, trở ngại của người khuyết tật khi tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý. Đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người khuyết tật về chế độ của người nuôi dưỡng người khuyết tật, về hỗ trợ xe lăn, thủ tục, quy trình xác định mức độ khuyết tật, quy định về hỗ trợ vé xe bus, phương tiện giao thông công cộng dành cho người khuyết tật…

- Cấp phát các tờ gấp, cẩm nang pháp luật, sổ tay pháp luật cấp phát miễn phí cho người dân và các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Cung cấp các bảng thông tin về trợ giúp pháp lý, danh sách Luật sư cộng tác viên, Trợ giúp viên cho các cơ quan tiến hành tố tụng, Phòng Tư pháp, Phòng Lao động và Thương binh xã hội huyện và UBND xã, phường, thị trấn để người dân biết đến và dễ dàng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí. Kết quả hoạt động này góp phần đáng kể trong việc thay đổi nhận thức của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cũng như góp phần nâng cao trình độ hiểu biết của nhân dân, giúp nhân dân tiếp cận và thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước.

- Thực hiện trợ giúp pháp lý tổng cộng 250 vụ việc. Trong đó, cử Luật sư, Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý qua các giai đoạn tố tụng: 240 vụ việc. Các đối tượng chủ yếu được trợ giúp pháp lý là trẻ em, người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, người nghèo, người có công, người cao tuổi có khó khăn về tài chính. Trong đó có 11 đối tượng là người khuyết tật; 100% đối tượng người khuyết tật và người khuyết tật có khó khăn về tài chính khi liên hệ Trung tâm Trợ giúp pháp lý hoặc các Chi nhánh Trợ giúp pháp lý được tư vấn miễn phí, giải thích pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ./.

 

Phòng Nghiệp vụ 2

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang