Tiếp tục triển khai Thông tư số 08/2023/TT-BTP ngày 02/10/2023 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng
Lượt xem: 160

Tiếp tục triển khai Thông tư số 08/2023/TT-BTP ngày 02/10/2023 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng

Sở Tư pháp nhận được Công văn số 1564/BTTP-CC,TPL ngày 14/11/2023 của Cục Bổ trợ tư pháp về việc tiếp tục triển khai thi hành Thông tư số 08/2023/TT-BTP. Ngày 24/11/2023, Sở Tư pháp đã ban hành Công văn số 2274/STP-NV2 để thông tin cho các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh được biết và thực hiện một số nội dung sau:

1. Ngày 02/10/2023, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BTP hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/11/2023. Tại Công văn số 4940/BTP-BTTP ngày 16/10/2023 của Bộ Tư pháp về việc triển khai thi hành Thông tư số 08/2023/TT-BTP, theo đó, dự kiến kế hoạch tổ chức kiểm tra và các vấn đề có liên quan sẽ được Bộ Tư pháp thông báo cho các Sở Tư pháp, đồng thời đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp chậm nhất là 02 tháng trước ngày tổ chức kỳ kiểm tra.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Bổ trợ tư pháp, thời gian gần đây một số cá nhân đã đăng tải trên nhiều fanpage (lập ra trên mạng xã hội) giới thiệu cuốn tài liệu 1.010 câu hỏi ôn thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng phần trắc nghiệm, có kèm cả đáp án và đề nghị đăng ký mua theo các đường link đăng tải, có dấu hiệu giả mạo để trục lợi. Cục Bổ trợ tư pháp khẳng định đến thời điểm hiện nay, Cục không phát hành cuốn sách hay bất cứ các tài liệu nào liên quan đến hướng dẫn ôn thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.

Do vậy, Sở Tư pháp đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng, người tập sự hành nghề công chứng hoặc các cá nhân khác quan tâm lưu ý cân nhắc và tìm hiểu kỹ thông tin về các tài liệu ôn thi nêu trên. Trường hợp cần thiết, đề nghị thông tin, phản ánh về Cục Bổ trợ tư pháp (theo số điện thoại Phòng Quản lý công chứng, Thừa phát lại: 024.62739508) để kiểm tra, xác minh thông tin.

2. Yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, người đủ điều kiện đăng ký tập sự, người tập sự phải nghiên cứu sâu kỹ Thông tư số 08/2023/TT-BTP ngày 02/10/2023 của Bộ Tư pháp, trong đó đặc biệt lưu ý những quy định mới của Thông tư về trách nhiệm liên hệ tập sự, việc đăng ký tập sự, quyền và nghĩa vụ của người tập sự, công chứng viên hướng dẫn tập sự, về hình thức kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng… Theo đó, một số nội dung mới cần chú ý của Thông tư liên quan đến các đối tượng này là quy định trách nhiệm của người tập sự trong việc tự liên hệ tập sự trước khi đề nghị Sở Tư pháp bố trí tập sự, người tập sự phải bảo đảm thời gian tập sự hằng ngày theo ngày, giờ làm việc của tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự; quy định rõ về việc từ chối hướng dẫn tập sự và thay đổi công chứng viên hướng dẫn tập sự; bổ sung một số trường hợp chấm dứt tập sự; quy định về điều kiện và thủ tục công nhận hoàn thành tập sự; quy định về trách nhiệm của tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự trong việc quản lý người tập sự và công chứng viên hướng dẫn tập sự; quy định về việc tổ chức kiểm tra và hình thức kiểm tra kết quả tập sự...

3. Các tổ chức hành nghề công chứng cần chuẩn bị tốt các điều kiện về công chứng viên và cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho người tập sự hành nghề công chứng tại tổ chức mình; công chứng viên hướng dẫn tập sự phải nghiên cứu và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định mới của Thông tư.

4. Trong thời gian đến, đối với những trường hợp đã hoàn thành tập sự có nhu cầu đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng thì có thể nộp hồ sơ về Trung tâm Hành chính công tỉnh theo quy định của Thông tư số 08/2023/TT-BTP (chưa nộp phí tham dự kiểm tra); khi có thông báo chính thức của Bộ Tư pháp về tổ chức kỳ kiểm tra và nộp phí, Sở Tư pháp sẽ thông tin đầy đủ theo quy định.

Trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước, Sở Tư pháp sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong hoạt động tập sự hành nghề công chứng nhằm bảo đảm tính nghiêm túc, chất lượng tập sự hành nghề công chứng tại địa phương./.

Mỹ Oanh

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang