Sở Tư pháp triển khai thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
Sở
Tư pháp triển khai thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải
quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
Thực
hiện Công văn số 3837/UBND-NCKSTTHC ngày 15/10/2024 của UBND tỉnh Bình Thuận về
việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục
hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngày 18/10/2024, Sở Tư pháp đã ban
hành Công văn số 1900/STP-VP
về việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ
tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; theo đó, Lãnh đạo Sở yêu cầu
Trưởng các Phòng, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện một số nội dung như sau:
1. Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở
- Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai,
minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định.
- Đảm
bảo 100% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết phải được tiếp nhận, giải quyết
trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Sở, đồng bộ với cổng dịch vụ công
quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
- Phối
hợp với Bộ Tư pháp (khi có yêu cầu) thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thực
chất, hiệu quả, trong đó tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản
hóa quy định kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư,
phân cấp trong giải quyết TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
(chi tiết tại phụ lục kèm theo Công văn số 727/TTgKSTT ngày 01/10/2024 của Thủ
tướng Chính phủ).
- Đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải
quyết TTHC theo đúng quy định; gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của công
chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu
đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.
- Định kỳ hàng tháng, thực hiện công khai kết
quả bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân,
doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên trang
thông tin điện tử của cơ quan, địa phương theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày
23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Phòng nghiệp vụ 1
Kiểm soát
chặt chẽ các quy định TTHC trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền
ban hành của địa phương; đảm bảo các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần
thiết, hợp lý, khả thi, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ
thấp nhất.
3.
Phòng nghiệp vụ 2
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu
quả 02 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải
quyết mai táng phí, tử tuất theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Triển
khai phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến phiếu lý lịch
tư pháp theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 11/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ và
triển khai mở rộng cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc;
triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên rà soát tái cấu
trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo
Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thường
xuyên chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện, tăng số
lượng hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính./.
Ngọc
Thủy