Kết quả công tác cải cách hành chính quý III năm 2020
Lượt xem: 1332

Kết quả công tác cải cách hành chính quý III năm 2020

 

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Sở Tư pháp về cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, Kế hoạch của Sở về tự kiểm tra, về tuyên truyền công tác CCHC năm 2020 và Bản cam kết trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2020 của cơ quan, Sở đã ban hành Thông báo về lịch tự kiểm tra công tác CCHC năm 2020.

Theo đó, Sở Tư pháp đã xây dựng đầy đủ, kịp thời các Kế hoạch liên quan đến công tác CCHC năm 2020 theo chỉ đạo của cấp trên (ban hành Kế hoạch về khắc phục Chỉ số CCHC (Par Index), chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PaPi) năm 2019 của tỉnh và kết quả khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các cơ quan trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh (Chỉ số SIPAS) và chỉ đạo thực hiện khắc phục thường xuyên, nghiêm túc); đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo quy trình nội bộ đã phê duyệt, cập nhật 100% hồ sơ lên Phần mềm Một cửa điện tử và tiến hành gửi thư xin lỗi theo đúng quy định cho 100% trường hợp trễ hẹn. Qua thực hiện, công tác CCHC quý III năm 2020 của Sở đã đạt được một số kết quả như sau:

Về công tác thể chế: Công tác rà soát được thực hiện thường xuyên, ổn định, đạt kết quả tốt, góp phần hoàn thiện việc xây dựng VBQPPL. Sở đã ban hành văn bản gửi một số Sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc rà soát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ban hành liên quan đến có liên quan đến Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và chính sách dân tộc. Trong quý, Sở đã tiến hành tự kiểm tra 11 VBQPPL do UBND tỉnh ban hành – kết quả là các văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, phù hợp với pháp luật; kiểm tra theo thẩm quyền 04 VBQPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành; thẩm định 08/10 dự thảo VBQPPL được tiếp nhận.

Sở đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2020 (Đã tiến hành kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm và kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính năm 2020 tại UBND huyện Đức Linh).

Sở đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2020 và Báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính 6 tháng đầu năm 2020. Sở ban hành Thông báo về lịch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2020 và các vụ việc liên quan đến hồ sơ XLVPHC như: vụ ông Trần Thành Công; ông Nguyễn Quả và ông Trương Tuấn Kiệt; kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính năm 2020 tại UBND xã Vũ Hòa.

Về công tác cải cách TTHC: Sở tiếp tục chỉ đạo các Phòng, Đơn vị thuộc Sở triển khai hệ thống phản ánh kiến nghị được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đẩy mạnh các biện pháp nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Cơ quan HCNN; đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1766/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 về công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành Tư pháp trên địa bàn tỉnh. Trong quý, Sở tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cập nhật đầy đủ hồ sơ, kết quả xử lý hồ sơ trên Phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. Từ ngày 01/6/2020 đến hết ngày 31/8/2020, Sở đã tiếp nhận 1.743 hồ sơ TTHC trên 05 lĩnh vực lý lịch tư pháp, hộ tịch, luật sư, công chứng và quốc tịch; đã giải quyết 1.747 hồ sơ (có hồ sơ kỳ trước chuyển qua), trong đó đúng hẹn 1.721 hồ sơ (chiếm 98,51%), trễ hẹn 26 hồ sơ (chiếm 1,49%).

Sở tiếp tục đẩy mạnh việc khai thác Trang thông tin điện tử của Sở để công khai thông tin về các kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của công dân về giải quyết TTHC, đường dây nóng và chuyên mục “Hỏi – Đáp”. Tính đến thời điểm báo cáo, Sở nhận được 01 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật. Trong quý, Sở không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến việc giải quyết TTHC của công chức, viên chức trong cơ quan và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Về công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: Sở tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của Sở Tư pháp năm 2020. Trong quý, Sở đã đăng ký 01công chức tham dự Lớp tập huấn, triển khai văn bản mới về nghiệp vụ công tác bồi thường nhà nước, cử 01 công chức tham gia học Lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, chương trình Chuyên viên (trường hợp này đã hoàn thành), cử 02 công chức, viên chức tham gia học Lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, chương trình Chuyên viên chính (02 trường hợp này đã hoàn thành ), cử 02 công chức tham gia lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính, đăng ký 03 trường hợp tham dự lớp bồi dưỡng “Chứng chỉ quản lý nhà nước và nghiệp vụ ngạch văn thư”. Kết quả trong quý: 03 trường hợp hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên chính mở tại Trường Chính trị tỉnh và hiện Sở 02 trường hợp đang tham gia lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính.

Bên cạnh đó, Sở thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công. Sở tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí; ban hành và triển khai thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ của Sở theo Quyết định Quyết định số 25/QĐ-STP ngày 04/02/2020 của Sở.

Đồng thời, Sở không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm soát TTHC. Sở thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả cho 100% hồ sơ TTHC thông qua phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. Trong quý, Sở tiếp tục triển khai có hiệu quả Phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành, ký số và gửi liên thông trên 95% văn bản trên phần mềm (trừ văn bản mật); kịp thời thống kê tần suất sử dụng hộp thư điện tử công vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở hàng tháng; tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh việc cập nhật tiến độ xử lý các văn bản giao nhiệm vụ của UBND tỉnh.

Sở tiếp tục khai thác có hiệu quả các phần mềm quản lý chuyên ngành như Phần mềm Quản lý hộ tịch, Phần mềm Quản lý công chứng, chứng thực, Phần mềm Báo cáo thống kê Ngành Tư pháp; đang tham mưu UBND tỉnh triển khai tạo lập và hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ tịch của tỉnh Bình Thuận; tiếp tục thực hiện nghiêm việc công khai danh mục TTHC và danh mục dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của Sở. Hiện nay, Sở Tư pháp đang cung cấp 09 TTHC mức độ 3 và 11 TTHC mức độ 4. 04 TTHC của Sở (02 TTHC mức độ 3 và 02 TTHC mức độ 4) được phê duyệt để tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia.

Nhìn chung trong quý III năm 2020, công tác CCHC tại Sở đã được triển khai theo đúng tiến độ Kế hoạch đã ban hành và có những chuyển biến rõ nét so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, vẫn có một số tồn tại, thiếu sót: vẫn còn một số hồ sơ TTHC trễ hạn giải quyết so với thời hạn quy định (đều thuộc TTHC cấp phiếu lý lịch tư pháp); Tỷ lệ hộ sơ phát sinh hộp trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, qua đánh giá kết quả thực hiện CCHC quý III của Sở đã được thực hiện hiệu quả, có sự chuyển biến mạnh mẽ và tích cực, đã góp phần đáng kể trong công cuộc CCHC của tỉnh nhà.

Thanh Tường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang