Kế hoạch triển khai nhiệm vụ Cải cách hành chính năm 2021 của Sở Tư pháp
Lượt xem: 976

Kế hoạch triển khai nhiệm vụ Cải cách hành chính năm 2021 của Sở Tư pháp

           

Với mục tiêu chung là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện toàn diện cải cách hành chính (CCHC) trên các lĩnh vực phù hợp với chương trình, nhiệm vụ, mục tiêu CCHC của Chính phủ, tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; ứng dụng mạnh mẽ, có hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước và phục vụ người dân, tổ chứcvà 03 yêu cầu là Gắn kết quả CCHC với việc triển khai các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch; có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp để thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả trên cơ sở thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, mục tiêu CCHC năm 2021 theo Kế hoạch này; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC đảm bảo đạt kết quả tốt, nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cải cách TTHC;  Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Giám đốc Sở trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, gắn với cải thiện nâng cao chỉ số Par Index, PaPi, PCI và chỉ số SIPAS trên địa bàn tỉnh, ngày 26/01/2021, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 65/KH-STP về CCHC năm 2021 của Sở.

Theo đó, Kế hoạch đề ra 07 chỉ tiêu cụ thể như sau: Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt trên 82%; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng và sớm hạn cho tổ chức, công dân của cơ quan đạt 98% trở lên; 100% hồ sơ TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được cập nhật, quản lý trong hệ thống phần mềm Một cửa điện tử; Tích hợp 35% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của cơ quan với Cổng dịch vụ công quốc gia; Tỷ lệ số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 50%; 30% trên tổng số TTHC của cơ quan được cung cấp trực truyến mức độ 3, mức độ 4, theo đó, có tối thiểu 30% trong tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được triển khai cung cấp ở mức độ 4 và 100% dịch vụ công được hỗ trợ sử dụng, giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Nội dung của Kế hoạch được quy định cụ thể, gồm 07 nhiệm vụ chính, đó là:

Một là về cải cách thể chế: Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể chế; chủ trì triển khai nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; việc kiểm tra, rà soát, theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; Tham mưu báo cáo định kỳ, báo cáo năm về kết quả hoạt động kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản  quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh cho Bộ, ngành, Trung ương đảm bảo nội dung và thời gian quy định; Phối hợp với Sở Nội vụ đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC các nội dung về cải cách thể chế của tỉnh.

Hai là về cải cách TTHC, thực hiện 06 nội dung:

Tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC gắn với thường xuyên, kịp thời cập nhật, công khai TTHC dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.

Kịp thời rà soát các TTHC do Trung ương công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ để tham mưu công bố kịp thời danh mục TTHC theo quy định.

Tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện và kết quả công tác cải cách TTHC qua các báo cáo đánh giá chỉ số CCHC (Par Index) hàng năm của tỉnh do Trung ương công bố và do UBND tỉnh công bố.

Phối hợp với Trung tâm Hành chính công và các cơ quan có liên quan triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; khuyến khích và nhân rộng việc áp dụng những giải pháp mới, sáng kiến hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết TTHC do Sở giải quyết.

Tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC (Ban hành kịp thời danh mục TTHC thực hiện liên thông theo quy định. Xây dựng quy trình giải quyết TTHC liên thông, đảm bảo quy định cụ thể thời gian và trách nhiệm của từng cơ quan và cá nhân có liên quan trong quy trình giải quyết; Nâng cao hiệu quả phối hợp với cơ quan ngành dọc trong giải quyết TTHC liên thông; Rà soát, đơn giản hóa quy trình liên thông giải quyết công việc giữa các cơ quan với nhau và trong nội bộ của cơ quan theo hướng minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình)

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 của UBND tỉnh. Thực hiện đầy đủ, kịp thời Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, liên kết đến Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở.

Ba là về cải cách tổ chức bộ máy: Thực hiện nghiêm việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng các chỉ tiêu và yêu cầu của Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thực hiện nghiêm nội quy, Quy chế cơ quan; Thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các nhiệm vụ phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý của Sở và của ngành Tư pháp.

Bốn là cải cách chế độ công vụ: Xây dựng và thực hiện tốt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; Tổ chức tốt việc quản lý công chức, viên chức tại cơ quan. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm; Nghiên cứu, đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Năm là cải cách tài chính công: Thực hiện nghiêm túc việc chi thường xuyên ngân sách nhà nước gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tại cơ quan; Thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, đổi mới toàn diện hoạt động, đẩy mạnh viẹc giao quyền tự chủ, nâng cao mức độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Gắn chặt cơ chế tự chủu của các đơn vị sự nghiệp công lập với việc cung cấp tốt hơn dịch vụ công cho người dân.

Sáu là xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; Nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm điện tử, Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã cung cấp; Nâng cao hiệu quả áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO trong hoạt động của cơ quan.

Cuối cùng là công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, thực hiện 05 nội dung:

Ban hành kế hoạch CCHC của cơ quan; xác định rõ và thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc thực hiện các nội dung CCHC có hiệu quả.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo; tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CCHC năm 2021 gắn với thực hiện nhiệm vụ chủ yếu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và kế hoạch của cơ quan.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ quan trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, góp phần cải thiện các chỉ số Par Index, PaPi, SIPAS, PCI của tỉnh, gắn với phục vụ người dân, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Huy động và bố trí đủ công chức, viên chức có năng lực xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Phòng, Đơn vị chủ trì trong việc triển khai các nhiệm vụ CCHC ở các nội dung phân công; tăng cường công tác phối hợp giữa các Phòng, Đơn vị trong triển khai, đánh giá thực hiện nhiệm vụ.

Tất cả các nhiệm vụ, nội dung công việc đều được giao cụ thể Phòng, Đơn vị tham mưu, thực hiện và thời gian thực hiện, hoàn thành.

Lãnh đạo Sở Tư pháp đã chỉ đạo, phân công cụ thể cho Phòng, Đơn vị thuộc Sở có trách nhiệm tổ chức quán triệt cho công chức, viên chức thuộc Phòng, Đơn vị mình về nội dung Kế hoạch này và triển khai thực hiện tại Phòng, Đơn vị mình đúng theo thời gian quy định. Đồng thời giao Chánh Văn phòng Sở có trách nhiệm giúp Giám đốc Sở chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các Phòng, Đơn vị thuộc Sở thực hiện tốt nội dung của Kế hoạch.

Thanh Tường

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang