Giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Tư pháp
Giải
pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Tư pháp
Ngày
29/01/2021 Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 73/KH-STP, về Kế
hoạch Ứng dụng công nghệ thông trong hoạt động trong hoạt động của
cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng của Sở năm
2021, theo đó nội dung kế hoạch có 09 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có chỉ tiêu cần
đảm bảo đạt 30% dịch vụ cung cấp trực truyến mức độ
3 và 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Để
thực hiện đạt chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, trước hết chúng ta làm rõ
một số khái niệm: (i) Trang thông tin điện tử: là trang thông
tin hoặc một tập hợp trang thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho việc cung
cấp, trao đổi thông tin. (ii) Cổng thông tin điện tử: là điểm truy cập
duy nhất của cơ quan trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông
tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng
và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin. (iii) Dịch vụ hành
chính công: là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực
thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý
trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công
gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ
thể liên quan đến tổ chức, cá nhân. (iiii) Dịch vụ công
trực tuyến: là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác
của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường
mạng.
a) Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ
tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
b) Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử
dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ
sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử
dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực
hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được
thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử
dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có
thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người
sử dụng.
Như vậy, triển khai các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 có nghĩa là
công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày,
tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ
và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí
và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí
(nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan,
đơn vị. Việc áp dụng dịch vụ công điện tử giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được
áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua
đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời
gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công
quyền. Bên
cạnh đó, một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều tới người dân, doanh
nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí
(nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực
tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4).
Sở
Tư pháp khuyến khích công dân, tổ chức thực
hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời sử dụng kết quả bản sao
điện tử của dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia để thực hiện các thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ hành chính
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch
vụ công quốc gia theo quy định. Công
chức, viên chức và người lao động thuộc Sở thực hiện và tuyên truyền, hướng dẫn
người thân cùng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
Đối
với
công chức làm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả:
Trực
tiếp hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả tỉnh.
Văn phòng Sở