Ghi nhận từ “Cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật cho học sinh Trung học phổ thông” trên địa bàn tỉnh năm 2021
Ghi nhận từ “Cuộc
thi viết tìm hiểu pháp luật cho học sinh Trung học phổ thông” trên địa bàn tỉnh
năm 2021
“Cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật cho học sinh Trung
học phổ thông”
trên địa bàn tỉnh năm 2021 do Sở Tư
pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sau 01 tháng phát động (từ ngày 24/9/2021 đến
ngày 25/10/2021) đã lan tỏa sâu rộng và thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của
học sinh tại 24 Trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh với 858 bài dự thi.
Điều đáng ghi nhận tại Cuộc thi là các bài dự thi đều có sự đầu tư về hình
thức, một số bài dự thi còn sử dụng nhiều hình ảnh minh họa phong phú, sinh động,
có dẫn chứng số liệu thực tế. Hầu hết các thí sinh tham gia Cuộc thi đều dành nhiều thời gian để tra cứu,
tìm hiểu kỹ các văn bản pháp luật để trả lời đầy đủ các phần thi do Ban Tổ chức
đưa ra. Tại phần thi trắc nghiệm, đa số các thí sinh đều chọn đúng đáp án các
câu hỏi. Phần thi xử lý tình huống, nhiều thí sinh nắm rõ kiến thức pháp luật,
phân tích, xử lý tình huống và nêu đúng cơ sở pháp lý áp dụng hình thức và mức
xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật về
an toàn giao thông, về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự,… Đặc biệt, tại phần
thi tự luận, nhiều thí sinh đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, thể hiện quan điểm
sâu sắc, mạnh dạn đưa ra những kiến nghị trong sáng, chính đáng, có ý nghĩa thiết
thực về bảo vệ quyền trẻ em trong giai đoạn hiện nay như: Nhà nước cần hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền trẻ
em; có sự quan tâm đặc biệt và giải pháp toàn diện để hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ
côi do đại dịch Covid-19 trong thời gian dài và trẻ em sinh sống ở vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có không gian, môi trường để được quyền
tự do phát biểu về những vấn đề liên quan đến trẻ em; được tiếp cận và sử dụng
mạng xã hội đúng cách; được trang bị kỹ năng, kiến thức để có thể tự bảo vệ
mình trước những nguy cơ bị bạo lực, xâm hại tình dục, bị dụ dỗ, lôi kéo làm điều
xấu; được học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện chứ không bị bắt buộc phải
bỏ học để lao động sớm;… Đối với tình trạng bạo lực học đường, nhiều thí sinh
đã phân tích nguyên nhân, kiến nghị đưa ra nhiều giải pháp phù hợp để góp phần
giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường hiện nay như: Học sinh cần tích cực rèn
luyện kỹ năng sống, kiềm chế cảm xúc bản thân, chấp hành tốt nội quy nhà trường;
về phía nhà trường, ngoài các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống,
cần chủ động trong việc trao đổi thông tin với gia đình học sinh để kịp thời nắm
bắt tình hình, có hướng điều chỉnh nếu có biểu hiện sai lệch; về phía gia đình,
cha mẹ phải là tấm gương sáng, luôn quan tâm giáo dục, dạy dỗ, lắng nghe, tôn
trọng ý kiến, nguyện vọng con cái;…
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số bài dự thi chưa có sự đầu tư về hình thức, nội dung trả lời phần thi
xử lý tình huống và phần thi tự luận còn lủng củng, lời văn không mạch lạc, trôi chảy, sai nhiều lỗi chính tả. Nhiều thí sinh không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi và có sự nhầm lẫn các hành vi vi phạm
pháp luật, quy định pháp luật dẫn đến
áp dụng sai Điều luật và văn bản Luật hết hiệu lực thi hành (Bộ luật Hình sự
năm 1999, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, Nghị định 171/2013/NĐ-CP,...). Có nhiều trường hợp thí sinh sao chép bài của nhau để tham gia dự thi và sao
chép, copy nội dung trả lời phần
thi tự luận trên mạng Internet. Một số Trường Trung học phổ
thông không quan tâm phát động,
đôn đốc, nhắc nhở, quán triệt sâu rộng nên học sinh tại đơn vị
không tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi.
Qua chấm vòng
chung kết, với tinh thần làm việc nghiêm túc, công bằng, khách quan, Ban Giám
khảo đã cân nhắc và chọn ra 11 bài dự thi có số điểm cao nhất để trao giải và
khen thưởng. Kết quả giải thưởng cá nhân, có 11 giải, gồm: 01 giải nhất, 02 giải
nhì, 03 giải ba và 05 giải khuyến khích. Đối với giải thưởng tập thể, có 03 giải, gồm: 01 giải nhất, 01 giải nhì và 01
Giải ba.
Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa
bàn tỉnh diễn biến phức tạp, kéo dài. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật gặp nhiều khó khăn vì hầu hết các hình thức tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật trực tiếp đều không thể thực hiện do nghiêm cấm tập trung
đông người nhằm tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, Cuộc thi được tổ chức
vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa duy trì tốt công tác tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật. Bên cạnh đó, Cuộc thi còn là sân chơi bổ ích, không chỉ
đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh của học sinh mà còn giúp các em bổ sung kiến
thức pháp luật, phát huy tính tích cực, hình thành thói quen chủ động trong học
tập, tìm hiểu và nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định của
pháp luật có liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên, qua đó góp phần nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường./.
Trúc Linh