Tổng kết hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2022
Lượt xem: 1228

Tổng kết hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2022

         Ngày 29/12/2022, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác trợ giúp pháp lý năm 2022 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp; đồng chí Nguyễn Thị Kiều Châu - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý chủ trì Hội nghị; cùng tham dự có 10 viên chức Trung tâm và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý.

          Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả công tác trợ giúp pháp lý năm 2022 và thảo luận đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2023. Qua đó, Hội nghị thống nhất đánh giá: Năm 2022, là năm kỷ niệm 25 năm ngày thành lập tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý (06/9/1997 - 06/9/2022) và sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý. Triển khai nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến công tác tư pháp nói chung và hoạt động trợ giúp pháp lý nói riêng nhưng với sự lãnh đạo, điều hành linh hoạt, bám sát các tiêu chí thi đua, cùng sự nỗ lực của tập thể viên chức Trung tâm và các Chi nhánh với nhiều sáng kiến trong công việc, khắc phục những khó khăn, hạn chế của những năm trước, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước đã tập trung triển khai toàn diện các hoạt động, đạt được nhiều kết quả nổi bật, như: Tham mưu đầy đủ, kịp thời các văn bản triển khai công tác TGPL, trong đó tham mưu Sở Tư pháp Kế hoạch tổ chức sơ kết 05 năm triển khai Luật TGPL và tổ chức Hội nghị sơ kết và khen thưởng các cá nhân có thành tích trong các phong trào thi đua. Hoạt động truyền thông được tăng cường, đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình xây dựng phóng sự “Nhìn lại 25 năm trợ giúp pháp lý” nhằm ôn lại những hành trình về hoạt động TGPL suốt 25 năm qua; phối hợp Báo Bình Thuận đưa các tin bài về các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày thành lập TGPL. Hoạt động Hội đồng phối hợp liên ngành ngày càng chặt chẽ; xây dựng Kế hoạch phối hợp về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án nhân dân 02 cấp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận kịp thời. Đặc biệt là số vụ việc trợ giúp pháp lý tăng lên (số vụ việc trợ giúp pháp lý do Trung tâm và Chi nhánh thụ lý 131  vụ việc tăng 70 vụ so với cùng kỳ năm ngoái). Ngoài ra, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Trung tâm đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho những người có uy tín trong cộng đồng dân cư nhằm giúp một số xã về đích nông thôn mới năm 2022…

Những kết quả trên đã góp phần nâng cao uy tín, vai trò của Trung tâm, tạo được niềm tin, “chỗ dựa pháp lý” đáng tin cậy nên ngày càng có nhiều người yếu thế trong xã hội tìm đến Trung tâm để được trợ giúp.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trợ giúp pháp lý còn một số tồn tại cần khắc phục như: Số lượng Trợ giúp viên pháp lý và Luật sự cộng tác viên còn quá ít so với nhu cầu về TGPL của người dân ngày càng tăng; sự phối hợp giữa Chi nhánh và Trung tâm có lúc thiếu chặt chẽ; một số viên chức Trung tâm còn trẻ, mới tuyển dụng chưa nhiều kinh nghiệm nên có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Trung tâm Trợ giúp pháp lý trong năm 2022. Để thực hiện tốt công tác Trợ giúp pháp lý năm 2023,  đồng chí Đặng Văn Đào đề nghị Lãnh đạo và viên chức Trung tâm Trợ giúp pháp lý tiếp tục phát huy các kết quả đạt được và kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, khó khăn trong năm 2022 để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm về công tác trợ giúp pháp lý năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Châu - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp và nêu quyết tâm trong năm 2023, tập thể Trung tâm Trợ giúp pháp lý sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhật Nguyễn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang