Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018
Luật phòng,
chống tham nhũng (PCTN) được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 20/11/2018. Chủ tịch nước ký Lệnh công bố
ngày 04/12/2018. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2019.
Về quy tắc
ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị: Trên cơ
sở kế thừa tinh thần của Luật
PCTN năm
2005, Điều 20 Luật PCTN năm 2018 đã quy định quy tắc ứng xử của người có chức vụ
quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, tham
nhũng có thể xảy ra, được quy định trong Luật Doanh nghiệp, Luật Cán bộ, công
chức…, tuy nhiên có chỉnh lý về mặt kỹ thuật đảm bảo tính hợp lý.
Việc tặng quà và nhận
quà tặng: Luật PCTN năm 2018 đã quy định cụ thể hơn về việc tặng quà, theo đó, cơ quan,
tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công,
tài sản công làm quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối
ngoại và trong một số trường hợp cần thiết khác. Đối với việc nhận quà tặng có
liên quan đến công việc đang giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của người có
chức vụ, quyền hạn cần phải cấm tuyệt đối để phòng ngừa tham nhũng, vì vậy, Khoản 2 Điều 22 Luật PCTN năm 2018 quy định cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc
gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý
của mình.
Đối với kiểm soát xung đột
lợi ích: Việc nhận diện và giải quyết xung đột lợi ích có ý nghĩa rất quan trọng
đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Các văn bản pháp luật hiện hành chưa
đưa ra một khái niệm chính thức về xung đột lợi ích và kiểm soát xung đột lợi ích
một cách có hệ thống, đặc biệt là trong khu vực nhà nước. Việc quy định thành
một chế định pháp luật về xung đột lợi ích trong Luật PCTN sẽ đảm bảo sự thống
nhất trong cách hiểu, biện pháp áp dụng và tổ chức thực hiện việc kiểm soát, xử
lý vi phạm về xung đột lợi ích.
Khoản 8 Điều 3 Luật PCTN năm 2018 quy định: Xung đột lợi ích là tình huống mà trong đó
lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn hoặc người thân thích của họ tác động
hoặc sẽ tác động không đúng đắn đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Xung
đột lợi ích có nhiều tình huống với mức độ ảnh hưởng khác nhau, có thể xảy ra trong hoạt động quản lý, điều hành của bất kỳ cơ quan, tổ
chức, đơn vị nào. Để kiểm
soát xung đột lợi ích, Luật PCTN năm 2018 quy định: Người được giao
thực hiện nhiệm vụ, công vụ nếu biết hoặc buộc phải biết nhiệm vụ, công vụ được
giao có xung đột lợi ích thì phải báo cáo người có thẩm quyền để xem xét, xử
lý. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi phát hiện có xung đột lợi ích của
người có chức vụ, quyền hạn thì phải thông tin, báo cáo cho người trực tiếp
quản lý, sử dụng người đó để xem xét, xử lý (Khoản
1 và Khoản 2 Điều 23).
Khi có tình huống dẫn đến xung đột lợi ích, nếu thấy
việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, công vụ không bảo đảm tính đúng đắn, khách
quan, trung thực thì người trực tiếp quản lý, sử dụng người có chức vụ, quyền
hạn được áp dụng một trong các biện pháp sau:
- Giám sát việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi ích;
- Đình chỉ, tạm
đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi
ích;
- Tạm thời chuyển
người có xung đột lợi ích sang vị trí công tác khác.
Ngoài
ra, Luật PCTN năm 2018 đã có những
quy định để ngăn chặn, kiểm soát các tình huống xung đột lợi ích nhằm phòng
ngừa tham nhũng như các quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 5 Điều 20; Khoản 2
Điều 22 của Luật./.
M. Hồng