Ban hành quyết định thanh tra chuyên ngành đối với 02 văn phòng Thừa phát lại Phan Thiết và Bình Thuận
Ban hành quyết định thanh tra chuyên ngành đối với 02 văn phòng Thừa
phát lại Phan Thiết và Bình Thuận
Căn cứ Kế hoạch thanh tra năm 2022 được phê
duyệt theo Quyết định số 260/QĐ-STP; ngày 22/7/2022, Giám đốc Sở Tư pháp
đã ban hành Quyết định số 153/QĐ-STP về việc Thanh tra chuyên ngành tổ chức và
hoạt động tại 02 Văn phòng Thừa phát lại Phan Thiết và Bình Thuận.
Nội dung thanh tra tập
trung vào việc tổ chức và hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại theo quy
định tại Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ và các văn
bản hướng dẫn thi hành. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/4/2021 đến ngày 01/3/2022.
Căn cứ Quyết định thanh
tra, ngày 25/7/2022, ông Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Đoàn
thanh tra đã ban hành Kế hoạch số 391/KH-ĐTTr tiến hành thanh tra đối với 02
Văn phòng Thừa phát lại Phan Thiết và Bình Thuận.
Theo
Kế hoạch thanh tra, trước khi tiến hành thanh tra, Đoàn thanh tra yêu cầu các
Văn phòng Thừa phát lại gửi báo cáo bằng văn bản về những nội dung thanh tra
cho Đoàn thanh tra; sau đó Đoàn thanh tra ban hành Thông báo thời gian và địa
điểm để công bố quyết định thanh tra. Sau khi công bố quyết định thanh tra,
Đoàn Thanh tra sẽ tiến hành làm việc với Trưởng các Văn phòng Thừa phát lại để
nghe báo cáo về những nội dung thanh tra theo Đề cương đã yêu cầu. Thông
qua báo cáo của các Trưởng Văn phòng Thừa phát lại, Đoàn sẽ tiến hành thanh tra
thực tế sổ sách, hồ sơ, thủ tục về tổ chức, hoạt động của các Văn phòng Thừa
phát lại; thủ tục lập vi bằng, hình thức và nội dung của vi bằng được thực hiện
từ 01/4/2021 đến ngày 01/3/2022, cụ thể như: Kiểm
tra trực tiếp tại trụ sở làm việc của các đối tượng thanh tra, nghiên cứu hồ
sơ, báo cáo, vi bằng; xem xét các tài liệu liên quan và trong trường hợp cần
thiết sẽ xác minh thực tế làm rõ một số vấn đề; chất vấn trực tiếp hoặc yêu cầu
các cá nhân, tổ chức liên quan giải trình bằng văn bản về các vấn đề thuộc nội
dung thanh tra. Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra từ ngày 02/8/2022 đến ngày
03/8/2022 tại Văn phòng Thừa phát lại Phan Thiết; ngày 04/8/2022 đến ngày
05/8/2022, Đoàn thanh tra sẽ làm việc với Văn phòng Thừa phát lại Bình
Thuận. Sau khi kết thúc cuộc thanh tra, Đoàn Thanh tra dự thảo báo cáo kết
quả thanh tra, tập hợp ý kiến giải trình, hoàn chỉnh báo cáo kết quả thanh tra
gửi Giám đốc Sở Tư pháp để Kết luận thanh tra.
Việc thanh tra nhằm mục
đích nâng cao trách nhiệm, ý thức thực hiện các quy định của Nghị định số
08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi
hành đối với các Văn phòng Thừa phát lại. Qua thanh tra sẽ kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, sai sót và xử lý đối
với các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân (nếu có) trong quá trình hành nghề
Thừa phát lại. Đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung,
thay thế chính sách pháp luật còn hạn chế hoặc không phù hợp với thực tiễn cũng
như tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc áp dụng pháp luật chuyên
ngành. Việc thanh tra được tiến hành theo đúng quy định của pháp
luật, đảm bảo chính xác, trung thực, khách quan, công khai, dân chủ và không
làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các Văn phòng Thừa phát
lại./.
Lâm Hương