(Nguồn:
Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND
ngày 07/6/2024 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ
sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/6/2024)
Điều 2. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã
hội ở địa phương
Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo
điều kiện để các nhà trường, tổ/nhóm
chuyên môn và giáo viên điều chỉnh, bổ sung những nội dung thích hợp, gắn với
thực tiễn của địa phương. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều
kiện kinh tế của cộng đồng dân cư từng địa phương.
Điều 3. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy
và học tại cơ sở giáo dục
1. Phù hợp với năng lực học tập của học
sinh
a) Nội dung sách giáo khoa có tính mở, dễ
điều chỉnh để phù hợp với khả năng và điều kiện học tập của các đối tượng học
sinh trong nhà trường, chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự
học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức
thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi hoạt động, mỗi bài học.
b) Nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội học
tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và
khả năng tư duy độc lập của học sinh.
c)Sách giáo khoa được trình bày khoa học,
hấp dẫn, có cấu trúc rõ ràng, kênh chữ và kênh hình chọn lọc, thân thuộc, có
tính thẩm mĩ, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.
d) Chất lượng, hình thức sách giáo khoa
tốt (khổ sách, cỡ chữ, kiểu chữ, giấy in, độ bền, độ nét, độ tương phản của chữ
in, phối màu của hình ảnh,...) không có lỗi in ấn, sách có thể sử dụng lâu dài.
2. Nội dung sách giáo khoa thuận tiện,
hiệu quả đối với giáo viên
a) Đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết
thực, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy - học, đảm bảo
các yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông
tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Các chủ đề, nội dung chú trọng tới việc
thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
gắn kết với thực tiễn cuộc sống.
c) Các yêu cầu cụ thể, thể hiện đa dạng
hình thức, phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên lựa chọn công cụ đánh
giá mức độ cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh.
d) Tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm
chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định
hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
đ) Đảm bảo
tính kế thừa, phù hợp với văn hóa,lịch sử, địa lí của địa phương và cộng đồng
dân cư, bảo đảm triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học và năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục của nhà
trường.
Phòng Nghiệp vụ 3