Hướng dẫn cải chính Hộ tịch cho người đã chết
Ngày
05/10/2022, Cục
Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực thuộc Bộ Tư pháp ban hành Công văn số 864/HTQTCT-HT về việc hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch gửi Sở Tư
pháp tỉnh Kon Tum. Theo đó, nội dung Công văn 864
hướng dẫn cải chính giấy tờ hộ tịch của người đã chết, cụ thể:
Theo Khoản 3 Điều 17 Thông tư 04/2020/TT-BTP ngày 28/05/2020 của Bộ Tư pháp
quy định về việc cải chính Hộ tịch:
“3. Việc
cải chính nội dung đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền của cơ quan đã đăng ký khai
tử, theo đề nghị của người có trách nhiệm đăng ký khai tử quy định tại Điều 33
Luật Hộ tịch”.
Điều 33 Luật Hộ
tịch năm 2014, quy định:
“Điều 33. Thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử
1. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có người chết thì vợ, chồng
hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người chết có trách nhiệm đi
đăng ký khai tử; trường hợp người chết không có người thân thích thì đại diện của
cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử.
2. Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
việc khai tử cho người chết; trường hợp không xác định được người có trách nhiệm
đi khai tử thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký khai tử.”
Pháp luật hộ tịch hiện hành mới chỉ có quy định
hướng dẫn việc cải chính nội dung đăng ký khai tử (khoản 3 Điều 17 Thông
tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020), chưa có quy định, hướng dẫn cải
chính các nội dung đăng ký hộ tịch khác của người đã chết. Việc cải chính hộ tịch
là một trong các căn cứ xác lập quyền dân sự liên quan đến nhân thân của người
chết, nhất là
quyền thừa kế nên để bảo vệ quyền lợi của người dân trong các quan hệ dân sự, bảo
đảm tính chính xác của nội dung đăng ký hộ tịch, người dân có thể “Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính
công khai” theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Bộ
luật Dân sự năm 2015, nếu có các hồ
sơ, giấy tờ liên quan, chứng minh được có sai sót
trong nội dung giấy tờ hộ tịch.
Cụ thể, người
thân thích của người chết có yêu cầu cải chính nội dung đăng ký hộ tịch của người
đã chết mà đã cung cấp được các hồ sơ, giấy tờ liên quan, chứng minh được việc
có sai sót trong nội dung đăng ký hộ tịch thì Sở Tư pháp cho ý kiến để giải
quyết, người dân không phải làm/bổ sung các giấy tờ không cần thiết khác (như lấy
ý kiến của những thành viên trong gia đình, theo hàng thừa kế…).
Trường hợp,
chưa có giấy tờ, tài liệu chứng minh sai sót, cần xác minh thì Sở Tư pháp chỉ đạo
Phòng Tư pháp chủ động thực hiện xác minh, làm rõ các thông tin liên quan trực
tiếp đến nội dung đề nghị cải chính; nếu xác minh tại cơ quan Công an thì cần
làm rõ thời điểm thiết lập thông tin trong tàng thư của cơ quan Công an để xác
định thông tin nào được thiết lập sớm nhất làm cơ sở xem xét việc cải chính./.
Châu Hân