Hướng dẫn thực hiện một số nội dung nghiệp vụ hộ tịch liên quan trong việc cấp lại và xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân theo quy chế phối hợp số 656/QCPH-HTQTCT-CNTT-C06
Lượt xem: 658

Hướng dẫn thực hiện một số nội dung nghiệp vụ hộ tịch liên quan trong việc cấp lại và xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân theo quy chế phối hợp số 656/QCPH-HTQTCT-CNTT-C06

Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an ban hành Quy chế phối hợp trong việc cấp lại và xác lập lại Số định danh cá nhân cho công dân số 656/QCPH-HTQTCT-CNTT-C06. Ngày 19/7/2023, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - Bộ Tư pháp có Công văn số 960/HTQTCT-HT về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung nghiệp vụ hộ tịch liên quan đến số định danh cá nhân; theo đó, đã hướng dẫn một số nội dung cụ thể như sau:

Việc cấp số định danh cá nhân chỉ gửi yêu cầu cấp số định danh cá nhân đối với những trường hợp đăng ký khai sinh mới cho trẻ em, có ngày sinh từ 01/01/2016 đến nay; không gửi yêu cầu cấp số định danh đối với những trường hợp nhập lại thông tin đăng ký khai sinh đã có trong Sổ đăng ký khai sinh (số hoá Sổ hộ tịch), đăng ký lại khai sinh đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân.

Đối với các trường hợp hủy số định danh cá nhân đối với các trường hợp công chức tư pháp - hộ tịch (TPHT) nhập sai thông tin về năm sinh, giới tính của người được đăng ký khai sinh (ĐKKS) trên Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử (thông tin về năm sinh, giới tính trong Sổ ĐKKS vẫn đúng, thống nhất với thực tế và hồ sơ ĐKKS) dẫn đến số định danh cá nhân được cấp bị sai cấu trúc số - phải hủy số. Lập đề nghị hủy số định danh cá nhân theo hướng dẫn trên Phần mềm ĐKKS điện tử (chỉ hủy hồ sơ đăng ký khai sinh trên hệ thống Phần mềm ĐKKS điện tử). Những trường hợp đã lập đề nghị huỷ số định danh cá nhân, công chức TPHT có trách nhiệm lập danh sách theo dõi, phối hợp với cơ quan cùng cấp để xác định tình trạng đăng ký thường trú của từng trẻ.

Hướng dẫn xử lý trong trường hợp 01 công dân được cấp 02 số định danh cá nhân, khi phát hiện trường hợp công dân được cấp 02 số định danh cá nhân, cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an cùng cấp xác minh việc cấp số định danh cá nhân. Căn cứ vào nguyên nhân dẫn đến việc trẻ được cấp 02 số định danh cá nhân để xử lý theo Điều 10 Quy chế.

Để triển khai thống nhất trong việc cấp, hủy, cấp lại và xác lập lại Số định danh cá nhân cho công dân đúng quy định pháp luật và Quy chế phối hợp, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, Sở Tư pháp cũng đã có Công văn số 1349/STP-NV2 ngày 31/7/2023 gửi các địa phương trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn một số nội dung nghiệp vụ hộ tịch có liên quan đến số định danh cá nhân cho công dân./.


Thanh Tuyên

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang