Quy định về bước giá trong đấu giá quyền sử dụng đất
Lượt xem: 7745

Quy định về bước giá trong đấu giá quyền sử dụng đất

 

Tại khoản 1 Điều 5 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định:“Bước giá là mức chênh lệch tối thiểu của lần trả giá sau so với lần trả giá trước liền kề trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên. Bước giá do người có tài sản đấu giá quyết định và thông báo bằng văn bản cho tổ chức đấu giá tài sản đối với từng cuộc đấu giá.

Theo quy định trên thì bước giá do người có tài sản đấu giá quyết định và thông báo bằng văn bản cho tổ chức đấu giá tài sản đối với từng cuộc đấu giá.

Hiện nay, Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định về nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, cũng như cách thức để xác định bước giá. Như vậy, có thể thấy rằng việc đưa ra bước giá hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người có tài sản đấu giá mà không dựa trên nguyên tắc, tiêu chí cụ thể nào. Thực tế là có bước giá được đưa ra quá cao hoặc quá thấp so với giá khởi điểm của quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, bước giá cũng không được quy định cụ thể trong nội dung của Quy chế cuộc đấu giá mà do đấu giá viên thông báo tại cuộc đấu giá theo quy định tại Điều 41 Luật Đấu giá tài sản quy định về đấu giá trực tiếp bằng lời nói; đối với đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá tại Điều 42 Luật Đấu giá tài sản, đấu giá viên cũng phải thông báo bước giá.

Điều này dẫn đến tình trạng là nhiều khách hàng sẽ xin rút không tham gia đấu giá nữa do nhận thấy bước giá quá cao, do vậy nhiều cuộc bán đấu giá không thành. Đồng thời, dễ tạo kẽ hở cho việc "lách" luật, thông đồng, móc nối dìm giá để trục lợi, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Do đó, cần có quy định khung để xác định bước giá trong đấu giá quyền sử dụng đất và đưa vào nội dung của Quy chế cuộc đấu giá tài sản./.

Phương Hà

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang