Kế hoạch triển khai nhiệm vụ Cải cách hành chính năm 2021 của Sở Tư pháp
Kế hoạch triển khai
nhiệm vụ Cải cách hành chính năm 2021 của Sở Tư pháp
Với mục tiêu chung là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện toàn
diện cải cách hành chính (CCHC) trên các lĩnh vực phù hợp với chương trình,
nhiệm vụ, mục tiêu CCHC của Chính phủ, tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ
máy hành chính nhà nước và chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính
(TTHC), đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, lấy sự hài lòng của người dân, tổ
chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước;
ứng dụng mạnh mẽ, có hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà
nước và phục vụ người dân, tổ chứcvà 03 yêu cầu là Gắn kết quả CCHC với việc
triển khai các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch; có sự chỉ đạo, phối hợp chặt
chẽ giữa các ngành, các cấp để thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả
trên cơ sở thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, mục tiêu CCHC năm 2021 theo Kế hoạch
này; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện các nhiệm
vụ trọng tâm trong CCHC đảm bảo đạt kết quả tốt, nâng cao năng lực, kỹ năng
thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho
đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cải cách TTHC; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Giám đốc Sở
trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, gắn với cải thiện nâng
cao chỉ số Par Index, PaPi, PCI và chỉ số SIPAS trên địa bàn tỉnh, ngày
26/01/2021, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 65/KH-STP về CCHC năm 2021 của Sở.
Theo đó, Kế hoạch đề ra 07
chỉ tiêu cụ thể như sau: Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải
quyết TTHC đạt trên 82%; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng và sớm hạn cho
tổ chức, công dân của cơ quan đạt 98% trở lên; 100% hồ sơ TTHC giải quyết theo
cơ chế một cửa, một cửa liên thông được cập nhật, quản lý trong hệ thống phần
mềm Một cửa điện tử; Tích hợp 35% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của
cơ quan với Cổng dịch vụ công quốc gia; Tỷ lệ số dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4 phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 50%; 30% trên tổng số TTHC của cơ
quan được cung cấp trực truyến mức độ 3, mức độ 4, theo đó, có tối thiểu 30%
trong tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được triển khai cung cấp
ở mức độ 4 và 100% dịch vụ công được hỗ trợ sử dụng, giải đáp thắc mắc cho
người dân, doanh nghiệp.
Nội dung của Kế hoạch được quy định cụ thể, gồm 07 nhiệm vụ chính, đó
là:
Một là về cải cách thể chế: Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các nhiệm
vụ về cải cách thể chế; chủ trì triển khai nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất
lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; việc kiểm tra, rà
soát, theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; Xây dựng và thực hiện kế
hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi
thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; Tham mưu báo cáo định kỳ, báo cáo năm về
kết quả hoạt động kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp
luật trên địa bàn tỉnh cho Bộ, ngành, Trung ương đảm bảo nội dung và thời gian
quy định; Phối hợp với Sở Nội vụ đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC các nội dung
về cải cách thể chế của tỉnh.
Hai là về cải cách TTHC, thực hiện 06 nội dung:
Tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC gắn với thường xuyên, kịp thời cập
nhật, công khai TTHC dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người
dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.
Kịp thời rà soát các TTHC do Trung ương công bố ban hành mới, sửa đổi,
bổ sung, thay thế, bãi bỏ để tham mưu công bố kịp thời danh mục TTHC theo quy
định.
Tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục kịp thời những
tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện và kết quả công tác cải
cách TTHC qua các báo cáo đánh giá chỉ số CCHC (Par Index) hàng năm của tỉnh do
Trung ương công bố và do UBND tỉnh công bố.
Phối hợp với Trung tâm Hành chính công và các cơ quan có liên quan
triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của người dân,
doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng công chức,
viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm công chức,
viên chức có hành vi vi phạm quy định; khuyến khích và nhân rộng việc áp dụng
những giải pháp mới, sáng kiến hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác cải cách TTHC. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân
đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết TTHC do Sở giải quyết.
Tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC (Ban hành kịp thời danh mục TTHC thực hiện liên thông theo quy định. Xây
dựng quy trình giải quyết TTHC liên thông, đảm bảo quy định cụ thể thời gian và
trách nhiệm của từng cơ quan và cá nhân có liên quan trong quy trình giải
quyết; Nâng cao hiệu quả phối hợp với cơ quan ngành dọc trong giải quyết TTHC
liên thông; Rà soát, đơn giản hóa quy trình liên thông giải quyết công việc
giữa các cơ quan với nhau và trong nội bộ của cơ quan theo hướng minh bạch,
nâng cao trách nhiệm giải trình)
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Quyết định số
11/2019/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 của UBND tỉnh. Thực hiện đầy đủ, kịp thời Hệ
thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh
nghiệp được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, liên kết đến Cổng thông
tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở.
Ba là về cải cách tổ chức bộ máy: Thực hiện nghiêm việc rà soát, tinh giản biên
chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng các chỉ tiêu và yêu
cầu của Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm
2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thực hiện nghiêm nội quy, Quy chế cơ quan; Thực hiện
đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các nhiệm vụ phân cấp quản lý nhà nước trên các
lĩnh vực quản lý của Sở và của ngành Tư pháp.
Bốn là cải cách chế độ công vụ: Xây dựng và thực hiện tốt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng;
Tổ chức tốt việc quản lý công chức, viên chức tại cơ quan. Tăng cường kỷ luật,
kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm
minh những tổ chức, cá nhân sai phạm; Nghiên cứu, đổi mới phương pháp, quy
trình đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công
khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người
đứng đầu.
Năm là cải
cách tài chính công: Thực hiện nghiêm túc việc chi thường xuyên ngân sách nhà
nước gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong
hoạt động tại cơ quan; Thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập,
đổi mới toàn diện hoạt động, đẩy mạnh viẹc giao quyền tự chủ, nâng cao mức độ
tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy, nhân sự và tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số
54/2016/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Gắn chặt cơ chế
tự chủu của các đơn vị sự nghiệp công lập với việc cung cấp tốt hơn dịch vụ
công cho người dân.
Sáu là xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; Nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm
điện tử, Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công và các dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 đã cung cấp; Nâng cao hiệu quả áp dụng Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO trong hoạt động của cơ quan.
Cuối cùng là công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, thực hiện 05 nội dung:
Ban hành kế hoạch CCHC của cơ quan; xác định rõ và thực hiện đầy đủ vai
trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc thực hiện các nội dung CCHC có
hiệu quả.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo; tổ chức
thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CCHC năm 2021 gắn với thực
hiện nhiệm vụ chủ yếu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và kế hoạch
của cơ quan.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ quan trong công tác quản lý, chỉ
đạo, điều hành, góp phần cải thiện các chỉ số Par Index, PaPi, SIPAS, PCI của
tỉnh, gắn với phục vụ người dân, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên
địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán
bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Huy động và bố trí đủ công chức, viên chức có năng lực xây dựng, tổ
chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
các Phòng, Đơn vị chủ trì trong việc triển khai các nhiệm vụ CCHC ở các nội
dung phân công; tăng cường công tác phối hợp giữa các Phòng, Đơn vị trong triển
khai, đánh giá thực hiện nhiệm vụ.
Tất cả các nhiệm vụ, nội
dung công việc đều được giao cụ thể Phòng, Đơn vị tham mưu, thực hiện và thời
gian thực hiện, hoàn thành.
Lãnh đạo Sở Tư pháp đã chỉ đạo, phân công cụ thể cho
Phòng, Đơn vị thuộc Sở có trách nhiệm tổ chức quán triệt cho công chức, viên
chức thuộc Phòng, Đơn vị mình về nội dung Kế hoạch này và triển khai thực hiện
tại Phòng, Đơn vị mình đúng theo thời gian quy định. Đồng thời giao Chánh Văn phòng Sở có trách nhiệm giúp Giám đốc Sở
chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các Phòng, Đơn vị thuộc Sở thực hiện tốt
nội dung của Kế hoạch.
Thanh Tường