Kế hoạch thực hiện nâng cao tần suất sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Kế hoạch thực hiện nâng cao tần suất sử dụng dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Thực hiện Quyết
định số 1150/QĐ-BNV ngày 30/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội
vụ phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang
bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”. Qua phân
tích, đánh giá chỉ số Cải cách hành chính (Par Index) của tỉnh trong
năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3164/KH-UBND ngày 20/8/2020 về việc
thực hiện nâng cao tần suất sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
và dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI) trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Mục đích của
Kế hoạch là triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp và hiệu quả nhằm nâng
cao tần
suất
sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp đảm bảo đạt yêu cầu
theo quy định của Bộ Nội vụ về chấm điểm chỉ số cải cách hành chính đối với cấp tỉnh;
Khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công
trực tuyến của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, UBND
tỉnh giao chỉ tiêu cho các cơ quan, đơn vị và địa phương về sử dụng dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả
giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, cụ thể như sau: Tỷ lệ thủ tục
hành chính (TTHC) cung cấp trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 có phát
sinh hồ sơ trong năm đạt từ 50% trở lên. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trực
tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đạt từ 20% trở lên. Tỷ lệ TTHC đã
triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch
vụ BCCI đạt từ 50% trở lên. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch
vụ BCCI đạt từ 10% trở lên. Tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được trả
qua dịch vụ BCCI đạt 10% trở lên.
Về nhiệm vụ và giải pháp đối với hạ tầng
kỹ thuật:
Tiếp tục nâng cấp hoàn thiện hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đảm bảo phù hợp tiêu chí quy định
tại Quyết định
số 1697/QĐ-BTTTT ngày 23/8/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông;
đảm bảo hạ tầng kỹ thuật để triển khai tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc
gia. Giao diện và chức năng Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh phải thân thiện và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp sử dụng. Triển khai thực hiện các biện pháp về an toàn, an ninh thông tin đối
với Hệ thống phần mềm một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh bảo đảm
các hệ thống
hoạt động an toàn, thông suốt và ổn định.
Về thủ tục hành chính: Rà soát, ban hành và công bố công khai TTHC, danh mục TTHC triển
khai tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ BCCI theo Quyết
định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI và cung cấp dịch
vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày
08/4/2020 của
Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Về công tác tuyên truyền: Bám sát và triển khai có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ truyền
thông về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
theo Kế hoạch số 2696/KH-UBND ngày 21/7/2020 của UBND tỉnh. Đồng thời, chú
trọng triển khai thường xuyên, liên tục các hoạt động sau: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu Cổng dịch vụ
công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, dịch vụ BCCI với
nhiều hình thức phong phú, phù hợp trên các phương tiện
thông tin đại chúng của tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân, doanh
nghiệp biết và tham gia sử dụng. Lồng ghép trong các hoạt
động của Hội, đoàn thể để tuyên truyền đến hội viên, đoàn
viên về Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, dịch vụ BCCI. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu
về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và BCCI trong giải quyết hồ sơ
TTHC.
Đồng thời, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho người
đứng đầu của các cơ quan, đơn vị và địa phương xác định nhiệm vụ chỉ đạo nâng
cao tần suất sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI
trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp
là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Đảm bảo hạ tầng
kỹ thuật để người dân và doanh nghiệp thuận lợi khai thác, sử dụng
Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục nâng cấp hoàn thiện Hệ thống phần mềm một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đảm bảo theo quy định và thuận lợi
cho người sử
dụng; kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với
Cổng dịch vụ
công quốc gia.Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và triển khai các biện pháp
về an toàn, an ninh thông tin để Hệ thống phần mềm một cửa
điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoạt động an
toàn, thông suốt và ổn định. Cụ thể hóa các chỉ tiêu được
giao theo Kế hoạch này vào bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng hoạt động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
hàng năm của các cơ quan, địa phương. Tiếp tục cập nhật, biên soạn các tài liệu tuyên
truyền, giới thiệu, hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công quốc
gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu
về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ BCCI trong giải quyết hồ sơ TTHC trong năm 2021.
Văn phòng UBND tỉnh:
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban
hành danh mục TTHC triển khai tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ
qua dịch vụ BCCI. Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lựa chọn, đề xuất
danh mục TTHC ưu tiên thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục TTHC thực
hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 hàng năm (bắt đầu từ năm 2021). Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện niêm yết công khai danh mục TTHC triển khai tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ
BCCI, danh mục TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quy định.
Sở Nội vụ: Sử dụng kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao theo Kế hoạch này
với việc đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Bưu điện tỉnh: Bằng nhiều hình thức phù hợp, phong phú đẩy mạnh hoạt động quảng
bá, giới thiệu dịch vụ sử dụng BCCI trong tiếp nhận, trả kết quả giải
quyết hồ sơ TTHC
Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh – Truyền
hình: Tăng cường
viết tin, bài và xây dựng phóng sự để giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công
trực tuyến của
tỉnh và BCCI. Xây dựng phóng sự tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của việc sử dụng Cổng dịch
vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và dịch vụ BCCI, một số mô hình mẫu trong triển khai, khai
thác và sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã,
thành phố: Chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao theo
Kế hoạch này trong phạm vi cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý. Chỉ đạo thực hiện niêm yết công khai danh mục TTHC triển khai tiếp
nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ BCCI, danh mục các dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quy định (công khai tại Bộ phận một
cửa cấp huyện,
cấp xã, Trung tâm Hành chính công tỉnh và công khai điện tử trên
Trang thông tin điện tử của đơn vị). Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và dịch
vụ BCCI trong nội bộ cơ quan, đơn vị mình; tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động của đơn vị tích cực tham gia thực hiện
các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI khi có nhu cầu
giải quyết hồ
sơ hành chính. Chỉ đạo cán bộ, công chức,
viên chức có liên quan thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến đầy đủ, kịp thời theo quy định; chỉ đạo công
chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa quả hướng dẫn,
hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4 tại quầy tiếp nhận hồ sơ (đối với thủ tục quy định thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4).
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo Phòng Văn hóa
và Thông tin, các cơ sở Truyền thanh - Truyền hình địa phương sử dụng
hệ thống truyền thanh, truyền hình của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh, dịch vụ BCCI để người dân biết và tham gia sử dụng
(quan tâm tuyên truyền bằng hình thức trực quan: băng rôn, pano, áp phích; bảng
tin tại trung tâm huyện, thành phố, trụ sở cơ quan, các trục đường chính, nơi
công cộng, nơi
đông dân cư).
Định kỳ hàng Quý, 6 tháng, năm và đột xuất Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố báo
cáo thống kê kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI
theo hướng dẫn
của Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Ban biên tập