Phải đăng ký biến động trước khi thực hiện giao dịch bảo đảm
Lượt xem: 4850

Phải đăng ký biến động trước khi thực hiện giao dịch bảo đảm

          Vừa qua, Sở Tư pháp có nhận được Công văn số 196/VPĐKĐĐ-TTLT ngày 07/02/2020 của Văn Phòng đăng ký đất đai tỉnh đề nghị Sở Tư pháp hướng dẫn trường hợp tổ chức, cá nhân và hộ gia đình thực hiện giao dịch bảo đảm nhưng không yêu cầu thực hiện đồng thời với đăng ký biến động thế chấp (theo khoản 2 Điều 13 Thông tư số 07/2019/TT-BTP ngày 25/11/2019 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn một số nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất ) thì Văn phòng đăng ký đất đai có được thực hiệc giao dịch không.

          Căn cứ các văn bản pháp luật có liên quan, qua nghiên cứu Sở Tư pháp đã có văn bản trả lời và hướng dẫn cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh như sau:

Tại điểm c, khoản 4, Điều 95 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội, quy định: “…Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất”.

Mặt khác, tại Điều 85 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai cũng quy định: “Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận,…”.

Theo điểm b, khoản 4, Điều 5 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có quy định:

 “Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất mà không đăng ký biến động đất đai thì xử phạt vi phạm hành chính đối với cả hai bên chuyển đổi quyền sử dụng đất. Trường hợp chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không đăng ký biến động đất đai thì xử phạt vi phạm hành chính đối với bên nhận chuyển quyền sử dụng đất. Trường hợp cho thuê, thế chấp bằng quyền sử dụng đất mà không đăng ký biến động đất đai thì xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng đất đã cho thuê, đã thế chấp”.

Do đó, tổ chức và hộ gia đình, cá nhân buộc phải đăng ký biến động trước khi thực hiện giao dịch bảo đảm. Đồng thời, Sở Tư pháp cũng đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phải chỉ đạo các bộ phận tiếp nhận hồ sơ một cửa hướng dẫn cho người dân biết thực hiện đăng ký biến động theo đúng quy định.

                                                                                      Khả Thịnh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang