Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới
Lượt xem: 1757

Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới

 

Ngày 28/12/2021 Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

Theo đó, Nghị định quy định: chồng không cho vợ đi làm, cha, mẹ phân biệt đối xử con trai với con gái bị phạt tới 5 triệu đồng; từ chối tuyển dụng người lao động thuộc một giới tính nhất định bị phạt 10-15 triệu đồng. Như vậy, theo quy định trên, nếu người chồng ngăn cản không cho vợ đi làm vì lý do giới tính thì có thể bị phạt tới 5 triệu đồng.

Ngoài ra, mức phạt tiền từ 5-7 triệu đồng cũng được áp dụng đối với hành vi: Đe dọa dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhắm cản trở thành viên trong gia đình có điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.

Áp đặt việc thực hiện lao động gia đình, sử dụng biện pháp tránh thai, triệt sản như là trách nhiệm của thành viên trong gia đình thuộc một giới nhất định (trước đó, mức phạt đối với các hành vi này chỉ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng).

Bên cạnh đó, Điều 13 Nghị định 125/2021/NĐ-CP còn bổ sung mức phạt tiền từ 3-5 triệu đồng với hành vi đối xử bất bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình vì lý do giới tính.

Đặc biệt, Điều 8 Nghị định 125/2021 còn quy định chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến lao động. Cụ thể:

Phạt cảnh cáo đối với hành vi vận động, xúi giục người khác lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp theo định kiến giới.

Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Phân biệt đối xử về giới trong bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động; Ép buộc hoặc nghiêm cấm người khác lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp vì định kiến giới;

Phân biệt đối xử về giới trong phân công công việc dẫn đến chênh lệch về thu nhập; Từ chối tuyển dụng hoặc tuyển dụng hạn chế người lao động thuộc một giới tính nhất định.

Mức phạt tiền sẽ tăng lên từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi đặt ra và thực hiện các quy định, quy chế có sự phân biệt đối xử về giới.

Ngoài ra, tổ chức cá nhân vi phạm phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc khôi phục lại quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm; Buộc sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định, quy chế của cơ quan, tổ chức, cá nhân có sự phân biệt đối xử về giới…

                                                                            Vân Châu

Tin khác
1 2 3 4 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang