Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Lượt xem: 2079

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

 

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần phải có những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiếp cận thông tin, tìm hiểu pháp luật của các tầng lớp Nhân dân.

Hiện nay, việc tổ chức các Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trên các Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị đã góp phần tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quy định pháp luật cần thiết trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống pháp luật và hình thành thói quen chủ động học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật trong cán bộ và Nhân dân. Thí sinh tham gia Cuộc thi sẽ trả lời trực tiếp tất cả các câu hỏi trắc nghiệm theo phần mềm bộ đề câu hỏi được thiết kế sẵn. Với phương châm “Không được giải cũng được Luật”, ưu điểm của Cuộc thi là tiện lợi, thu hút số lượng lớn đối tượng tham gia, tiết kiệm chi phí tổ chức, nội dung câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sinh động, gây hứng thú, không cứng nhắc, khô khan, đối tượng tham gia Cuộc thi ở mọi lúc, mọi nơi có mạng Internet đều có thể truy cập vào làm bài thi mà không hạn chế về thời gian và có thể tham gia Cuộc thi nhiều lần, qua đó giúp nắm vững hơn các quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc tổ chức các Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật thì một trong những kênh thông tin đưa pháp luật đến với người dân kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện đó là xây dựng, thiết kế Trang Facebook tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đây là mạng xã hội được nhiều đối tượng sử dụng rộng rãi, có thể truy cập mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị thông minh như  Iphone, Ipad, điện thoại di động có kết nối Internet. Trên Trang Facebook sẽ cập nhật thường xuyên, liên tục, hằng ngày các thông tin, chính sách pháp luật mới, quan trọng của Trung ương, địa phương; tiếp nhận, tư vấn, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của người dân liên quan đến pháp luật trên các lĩnh vực; bình luận, trao đổi, phân tích, giải quyết các tình huống pháp lý cụ thể; đăng tải các video, tình huống pháp luật;...

Ngoài ra, theo báo cáo về "Thị trường ứng dụng di động 2021" do Appota phát hành, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó có 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G. Tỷ lệ dân số sử dụng Internet cũng chiếm 70%, lượng người sử dụng Internet qua thiết bị di động chiếm khoảng 95% và mỗi ngày trung bình mất 3 giờ 18 phút để sử dụng Internet qua di động. Đây là điều kiện thuận lợi để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua tin nhắn điện thoại cho tất cả đối tượng sử dụng điện thoại thuộc các nhà mạng. Định kỳ hàng tuần, các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin pháp luật cần tuyên truyền, phổ biến cho Công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin để gửi tin nhắn cho các đối tượng, mỗi tuần gửi một tin nhắn vừa bảo đảm mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật vừa tránh tránh gây phiền hà do “tin nhắn rác”. Do ký tự gửi qua tin nhắn cho mỗi lần phải theo tiêu chuẩn của nhà mạng, vì vậy nội dung tin nhắn cần thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ phù hợp với nhu cầu của người được tuyên truyền, phổ biến pháp luật vào mỗi giai đoạn, thời điểm cụ thể.

Thực tế cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nếu được thực hiện tốt sẽ góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật cho cán bộ và Nhân dân. Có thể nói mỗi hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nêu trên đều có những ưu điểm, thế mạnh riêng và sẽ là những hướng đi mới, khẳng định tính đúng đắn trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong tình hình hiện nay./.

                                                                                             Trúc Linh

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang