Quy định mới về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Quy định mới về xây dựng xã, phường,
thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Ngày
15/11/2021, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BTP hướng
dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính
phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022. Thông tư hướng
dẫn chi tiết các quy định tại khoản 6 Điều 3 và khoản 5 Điều 5 của Quyết định
số 25/2021/QĐ-TTg, bao gồm nội dung, điểm số và cách tính điểm của các
tiêu chí, chỉ tiêu xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp
luật; quy trình, biểu mẫu, tài liệu phục vụ việc đánh giá, công nhận xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; thành phần, nhiệm vụ,
quyền hạn của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật. Qua đó tạo cơ sở pháp
lý thực hiện đồng bộ, thống nhất, bảo đảm tính thực chất, hiệu quả của việc
đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Thông tư có những điểm mới sau đây:
Thứ nhất, nội dung, điểm số và cách xác định điểm của các tiêu chí,
chỉ tiêu và các tài liệu phục vụ việc đánh giá được quy định tại Phụ lục I.
Thông tư quy định việc chấm điểm, đánh giá cần dựa vào các tài liệu là những
kết quả, sản phẩm đầu ra đạt được khi chính quyền và công chức cấp xã triển
khai trách nhiệm được giao theo quy định của pháp luật. Các tài liệu này không
làm phát sinh hồ sơ, nhiệm vụ mới cho chính quyền cấp xã, đây là điểm mới
được quy định để khắc phục tính hình thức, hạn chế trong tổ chức đánh giá, chấm
điểm các tiêu chí, chỉ tiêu theo Thông tư số 07/2017/TT-BTP. Tuy nhiên, các tài
liệu này chủ yếu phục vụ việc đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, chỉ tiêu của
chính quyền cấp xã, chỉ khi cần thiết thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ủy
ban nhân dân cấp huyện có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã cung cấp các tài
liệu cụ thể để phục vụ kiểm tra, thẩm định, công nhận xã, phường, thị trấn đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật.
Thứ hai, quy trình đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật và các biểu mẫu đánh giá được quy định cụ thể, rõ
ràng, tạo thuận lợi cho cấp xã, cấp huyện tổ chức triển khai nhiệm vụ. Thông tư
quy định các nhiệm vụ, công việc do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện và nhiệm
vụ, công việc do Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện. Các biểu mẫu phục vụ việc
chấm điểm, đánh giá và quản lý, theo dõi, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải
pháp phù hợp.
Thứ ba, Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật tập trung thực
hiện chức năng, nhiệm vụ thẩm định, tư vấn để giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp
luật; tư vấn các sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả, xử lý hạn chế, tồn
tại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu. Số
lượng thành viên Hội đồng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định
nhưng không quá 15 người.
Thứ tư, bên cạnh trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra, Thông tư còn quy định chính quyền các cấp thực hiện báo cáo kết
quả nhiệm vụ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đánh giá, công nhận
xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa phương về Bộ Tư pháp
trước ngày 20/02 của năm liền kề sau năm đánh giá. Ủy ban nhân dân cấp huyện
tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đánh giá, công nhận xã, phường,
thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa phương về Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh trước ngày 15/02 của năm liền kề sau năm đánh giá. Ủy ban nhân dân cấp xã
chỉ đạo, tổ chức thực hiện Thông tư tại địa phương; phân công các công chức
chuyên môn theo dõi thường xuyên, chấm điểm, đánh giá từng tiêu chí, chỉ tiêu
gắn với trách nhiệm, nhiệm vụ của công chức. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công
chức Tư pháp - Hộ tịch là đầu mối tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Thông tư tại địa phương./.
Hải
Lam Tường