Đánh giá 05 năm thực hiện Luật Tiếp cận thông tin
Lượt xem: 560

Đánh giá 05 năm thực hiện Luật Tiếp cận thông tin

 

Thực hiện Công văn số 2546/BTP-PLHSHC ngày 21/6/2023 của Bộ Tư pháp, ngày 20/7/2023, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Báo cáo số 158/BC-UBDN về sơ kết 05 năm triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 (Từ ngày 01/7/2018 đến ngày 30/6/2023).

Theo đó, việc triển khai Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP trong 05 năm qua trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã kịp thời ban hành và công bố công khai quy chế nội bộ về tổ chức cung cấp thông tin; đầu tư, nâng cấp máy móc, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác cung cấp thông tin; lập, cập nhật và công khai danh mục thông tin phải được công khai và danh mục thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện khá đầy đủ theo quy định; quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, nhất là người sinh sống ở khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện quyền tiếp cận thông tin và cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Các hình thức công khai thông tin rất đa dạng, phong phú nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp cận thông tin của công dân, qua đó góp phần công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó nâng cao sự hài lòng của người dân đối với hoạt động công vụ của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi việc tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như: Người làm đầu mối cung cấp thông tin chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về hoạt động cung cấp thông tin. Bên cạnh đó, thông tin yêu cầu cung cấp là rất rộng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nên không thể xác định, phân bổ chính xác cho một người làm đầu mối cung cấp. Cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin ở một số nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong điều kiện hiện nay. Việc tiếp cận thông tin của người dân ở khu vực vùng sâu, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số là tương đối khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất, trình độ và nhận thức chưa đầy đủ về quyền được tiếp cận thông tin. Sự hiểu biết về công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nên chưa khai thác, nhập nhật thông tin kịp thời. Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo ở một số sở, ngành, địa phương thực hiện chưa kịp thời, chưa đầy đủ nên ảnh hưởng đến công tác cung cấp thông tin theo quy định.

Để khắc phục những bấp cập trên, nâng cao hiệu quả của công tác thi hành Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành ở Trung ương có kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên sâu phù hợp về công tác tiếp cận thông tin cho cán bộ, công chức làm đầu mối; qua đó, có hướng dẫn cụ thể về một số nội dung để thuận lợi trong triển khai, như: xây dựng chuyên mục Tiếp cận thông tin trên Trang thông tin điện tử cơ quan nhà nước; cung cấp chức năng để hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho việc tiếp cận thông tin đăng tải trên các Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử; xây dựng nguồn kinh phí phục vụ công tác tiếp nhận, cung cấp thông tin theo yêu cầu…

Phương Đặng

Tin khác
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang