Đánh giá 05 năm thực hiện Luật Tiếp cận thông tin
Thực hiện Công văn số
2546/BTP-PLHSHC ngày 21/6/2023 của Bộ Tư pháp, ngày 20/7/2023, UBND tỉnh Bình
Thuận đã ban hành Báo cáo số 158/BC-UBDN về sơ kết 05 năm triển khai thi hành
Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 (Từ ngày 01/7/2018 đến ngày 30/6/2023).
Theo đó, việc triển khai Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP
trong 05 năm qua trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được UBND tỉnh chỉ đạo triển
khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn
tỉnh đã kịp thời ban hành và công bố công khai quy chế nội bộ về tổ chức cung cấp
thông tin; đầu tư, nâng cấp máy móc, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công
tác cung cấp thông tin; lập, cập nhật và công khai danh mục thông tin phải được
công khai và danh mục thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện khá đầy đủ
theo quy định; quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận
thông tin, nhất là người sinh sống ở khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện quyền tiếp cận thông
tin và cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho cá nhân, tổ chức theo quy định.
Các hình thức công khai thông tin rất đa dạng, phong phú nhằm đáp ứng yêu cầu
tiếp cận thông tin của công dân, qua đó góp phần công khai, minh bạch hoạt động
của các cơ quan nhà nước trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó nâng cao
sự hài lòng của người dân đối với hoạt động công vụ của cơ quan nhà nước.
Tuy
nhiên, bên cạnh những thuận lợi việc tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như: Người
làm đầu mối cung cấp thông tin chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo, bồi dưỡng
chuyên sâu về hoạt động cung cấp thông tin. Bên cạnh đó, thông tin yêu cầu cung
cấp là rất rộng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nên không thể xác định, phân bổ
chính xác cho một người làm đầu mối cung cấp. Cơ sở vật
chất, hạ tầng công nghệ thông tin ở một số nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu
trong điều kiện hiện nay. Việc tiếp cận thông tin của người dân ở
khu vực vùng sâu, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số là tương đối khó
khăn do điều kiện cơ sở vật chất, trình độ và nhận thức chưa đầy đủ về quyền được
tiếp cận thông tin. Sự hiểu biết về công nghệ thông tin của người dân còn hạn
chế nên chưa khai thác, nhập nhật thông tin kịp thời. Việc thực hiện chế độ
thông tin, báo cáo ở một số sở, ngành, địa phương thực hiện chưa kịp thời, chưa
đầy đủ nên ảnh hưởng đến công tác cung cấp thông tin theo quy định.
Để khắc phục những bấp cập trên, nâng
cao hiệu quả của công tác thi hành Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Ủy ban
nhân dân tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành ở Trung ương có
kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên sâu phù hợp về công tác tiếp cận thông tin cho
cán bộ, công chức làm đầu mối; qua đó, có hướng dẫn cụ thể về một số nội dung để
thuận lợi trong triển khai, như: xây dựng chuyên mục Tiếp cận thông tin trên Trang
thông tin điện tử cơ quan nhà nước; cung cấp chức năng để hỗ trợ người khuyết tật
tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho việc tiếp cận thông
tin đăng tải trên các Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử; xây
dựng nguồn kinh phí phục vụ công tác tiếp nhận, cung cấp thông tin theo yêu cầu…
Phương Đặng