Quy định về chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên
Lượt xem: 154

Quy định về chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên

 

Căn cứ khoản 1 Điều 52 Luật Doanh Nghiệp năm 2020 quy định:

“1. Trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, khoản 6 và khoản 7 Điều 53 của Luật này, thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác theo quy định sau đây:

a) Chào bán phần vốn góp đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện chào bán;

b) Chuyển nhượng với cùng điều kiện chào bán đối với các thành viên còn lại quy định tại điểm a khoản này cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chào bán”

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 4 Điều 51 Luật này: “4. Trường hợp công ty không thanh toán được phần vốn góp được yêu cầu mua lại theo quy định tại khoản 3 Điều này thì thành viên đó có quyền tự do chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho thành viên khác hoặc người không phải là thành viên công ty”;

Và khoản 6 và khoản 7 Điều 53 Luật này quy định, cụ thể:

“6. Trường hợp thành viên tặng cho một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình tại công ty cho người khác thì người được tặng cho trở thành thành viên công ty theo quy định sau đây:

a) Người được tặng cho thuộc đối tượng thừa kế theo pháp luật theo quy định của Bộ luật Dân sự thì người này đương nhiên là thành viên công ty;

b) Người được tặng cho không thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản này thì người này chỉ trở thành thành viên công ty khi được Hội đồng thành viên chấp thuận.

7. Trường hợp thành viên sử dụng phần vốn góp để trả nợ thì người nhận thanh toán có quyền sử dụng phần vốn góp đó theo một trong hai hình thức sau đây:

a) Trở thành thành viên công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận;

b) Chào bán và chuyển nhượng phần vốn góp đó theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”

Theo các quy định nêu trên, việc chuyển nhượng phần vốn góp phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Cụ thể, thành viên công ty phải chào bán phần vốn của mình cho các thành viên còn lại, trường hợp các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày chào bán) thì mới được chuyển nhượng phần vốn góp này cho người khác không phải thành viên công ty, trừ một số trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 4 Điều 51, khoản 6 và khoản 7 Điều 53 như đã nêu trên./.

Phương Hà

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang