Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong quý I/2022 của Sở Tư pháp
Lượt xem: 1413

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong quý I/2022 của Sở Tư pháp

 

Ngay từ đầu năm, công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính được lãnh đạo Sở đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các Sở ngành, trong Quý I năm 2022, Sở Tư pháp đã ban hành 09 kế hoạch, văn bản triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, trong đó tập trung các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong qua kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC năm 2021 của Sở và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo Sở, Trưởng phòng, đơn vị và chuyên viên trực tiếp chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ nhiệm vụ được giao trong năm 2022 theo tiến độ đề ra. Qua thực hiện, công tác CCHC quý I năm 2021 của Sở đã đạt được một số kết quả như sau:

Về công tác cải cách thể chế:

Công tác rà soát được thực hiện thường xuyên, ổn định, đạt kết quả tốt, góp phần hoàn thiện việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Trong quý, Sở đã thẩm định hoàn thành 22/23 hồ sơ (giảm 04 hồ sơ so với cùng kỳ), đang thẩm định 01 hồ sơ còn lại; góp ý hoàn thành 12/17 hồ sơ; đang góp ý 05 hồ sơ còn lại; tự kiểm tra 07 Quyết định QPPL của UBND tỉnh ban hành. Qua kiểm tra, các văn bản này đều có nội dung và hình thức phù hợp với quy định hiện hành, không có văn bản nào kiến nghị xử lý; chưa có trường hợp nào bị Trung ương nhắc nhở, phê bình4 . Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4831/KH-UBND ngày 16/12/2021 về kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2022.

Đặc biệt, Sở Tư pháp đang xây dựng báo cáo đánh giá thực trạng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp và công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh (dự kiến trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Chỉ thị trong quý II/2022).

Về công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin:

Sở đã tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 602/QĐ-UBND ngày 07/3/2022 về công bố danh mục và quy trình nội bộ thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa và bị bãi bỏ lĩnh vực Giám định tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành Tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Đã chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai hệ thống phản ánh kiến nghị được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đẩy mạnh các biện pháp nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính nhà nước. Trong quý, Sở tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cập nhật đầy đủ hồ sơ, kết quả xử lý hồ sơ trên Phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. Tính đến hết tháng 03/2022, Sở đã tiếp nhận là 1.750 hồ sơ; đã giải quyết 1.705 hồ sơ, trong đó giải quyết sớm và đúng hạn là 1.694 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,35 %; có 11 hồ sơ trễ hạn (chiếm 0,65%) do phải chờ kết quả xác minh của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và đã có thư xin lỗi gửi đến cho người dân, số còn lại còn trong thời gian giải quyết. Các hồ sơ trễ hẹn là do Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia trả kết quả xác minh về tình trạng án tích chậm, Sở Tư pháp đều có thư xin lỗi gửi cho cá nhân để biết và thông cảm.

Việc thực hiện việc khảo sát ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân được Sở thực hiện nghiêm túc theo Quyết định số 1063/QĐ-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Theo kết quả đánh giá của Trung tâm hành chính công, trong quý I/2022, Sở được xếp loại Xuất sắc và xếp loại Rất hài lòng.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được duy trì ổn định, tiếp tục đẩy mạnh việc viết tin, bài đăng trên Trang thông tin điện tử và vận hành, khai thác có hiệu quả Trang thông tin điện tử Sở năm 2022, vận hành hệ thống mạng và các phần mềm khác của Sở đảm bảo an toàn thông tin và đảm bảo các thiết bị CNTT tại Sở hoạt động ổn định, tăng cường tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2022. Đồng thời nghiên cứu, rà soát các nội dung cần khắc phục trong Bảng điểm công nghệ thông tin năm 2021 của Sở để thực hiện công tác công nghệ thông tin của Sở năm 2022 tốt hơn. Ngoài ra, Sở tiếp tục khai thác có hiệu quả các phần mềm quản lý chuyên ngành như Phần mềm Quản lý hộ tịch, Phần mềm Quản lý công chứng, chứng thực, Phần mềm Báo cáo thống kê Ngành Tư pháp; đang tham mưu UBND tỉnh triển khai tạo lập và hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ tịch của tỉnh.

Về công tác xây dựng Ngành, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: 

Sở kịp thời tham mưu UBND tỉnh quyết định phê duyệt Kế hoạch công tác tư pháp năm 2022; ban hành đầy đủ các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện trong năm 2022, như: Kế hoạch công tác Tư pháp năm 2022; Kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm năm 2021 của tập thể lãnh đạo Sở Tư pháp; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2022; Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2022; Kế hoạch tổ chức hội nghị, tọa đàm năm 2022; Kế hoạch kiểm tra công tác tư pháp năm 2022; Kế hoạch phát động phong trào thi đua khen thưởng năm 2022; Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Sở Tư pháp năm 2022…

Đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Công văn số 855/UBND-NCKSTTHC ngày 22 tháng 3 năm 2022 của UBND tỉnh về việc khẩn trương kiện toàn đội ngũ công chức Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh. Trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 03 dự thảo quyết định quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của 03 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp.

Trong thời gian đến, Sở tiếp tục rà soát, xây dựng và trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại tổ chức, bộ máy Sở Tư pháp phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tham mưu, đôn đốc các địa phương khẩn trương kiện toàn đội ngũ công chức Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung trong quý I năm 2022, công tác CCHC của Sở được Cấp ủy Chi bộ và Lãnh đạo Sở xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện, thường xuyên quán triệt, chỉ đạo sâu sát các nhiệm vụ cần triển khai, từ đó giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động ngành Tư pháp trong triển khai các nhiệm vụ CCHC. Việc ban hành và triển khai các Kế hoạch, nhiệm vụ CCHC được thực hiện đầy đủ, kịp thời, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, vẫn có một số tồn tại, thiếu sót: vẫn còn một số hồ sơ TTHC trễ hạn giải quyết so với thời hạn quy định (đều thuộc TTHC cấp phiếu lý lịch tư pháp); chưa phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

                                                                                    Phương Thảo  

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang